ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี
ผู้วิจัย: นายสิทธิพล พหลทัพ
ปีการศึกษา: 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
และสภาพปัจจุบันการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการ 3) ทดลอง
ใช้รูปแบบฯ และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบฯ การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก
ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสม
และความถูกต้องครอบคลุม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (M) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยสรุปได้ตามวัตถุประสงค์แต่ละระยะ ดังนี้
ผลการศึกษาสภาพข้อมูลพื้นฐาน (ระยะที่ 1) แนวทางการพัฒนารูปแบบฯ ควรให้ความสำคัญกับ
1) การกำกับติดตามผลการดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่อง 2) การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์การคัดกรองที่เหมาะสม
กับปัญหาซับซ้อน 3) การจัดกิจกรรมส่งเสริมที่เชื่อมโยงกับทักษะชีวิตและบริบทของชุมชน 4) การประสานงานกับ
หน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง และ 5) การจัดทำแนวทางการส่งต่อนักเรียนที่เป็นแผนงานร่วมกัน
ผลการพัฒนารูปแบบ (ระยะที่ 2) รูปแบบการบริหารจัดการที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า 3K RATBURI Model
โดยผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญต่อรูปแบบฯ พบว่า ด้านความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(M = 4.80, SD = 0.40) และด้านความถูกต้องครอบคลุมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.89, SD=0.32)
ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการทดลองใช้รูปแบบ (ระยะที่ 3) การดำเนินงานตามรูปแบบ 3K RATBURI Model ได้มีการติดตาม
ตรวจสอบ และประเมินผลคุณภาพของผลการปฏิบัติงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและผลงานเชิงประจักษ์
ที่เกิดขึ้น โดยผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามรูปแบบฯ ระดับการปฏิบัติงานระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนหลังการใช้รูปแบบฯ และความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบ (ระยะที่ 4) ผลการประเมินยืนยันว่ารูปแบบ 3K RATBURI Model
มีความถูกต้อง ความเหมาะสมกับบริบท ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ และความเป็นประโยชน์ (Feasibility and
Utility) ในการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษาในสังกัด เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน
ให้เป็นคนดี มีความสุข และมีความพร้อมในการเป็นพลเมืองดิจิทัล