การออกแบบนวัตกรรม "การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยการใช้หลักการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น RDHCS" มีรายละเอียดแต่ละขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การฝึกการอ่านออกเสียง (Reading Aloud)
การออกแบบกิจกรรมเน้นการใช้คำศัพท์บัญชีคำพื้นฐานที่สอดคล้องกับระดับชั้นของผู้เรียน การฝึกอ่านจากบัตรคำ แบบฝึกอ่านต่าง ๆ แบบเรียนในหนังสือ และนิทาน โดยใช้เทคนิคการฝึกอ่านซ้ำ ๆ ทั้งแบบรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
ขั้นที่ 2 เขียนตามคำบอก (Dictation)
การออกแบบกิจกรรมนี้เชื่อมโยงทักษะการฟัง (Listening) และการเขียน (Writing Mechanics) เข้าด้วยกัน โดยครูจะอ่านออกเสียงคำศัพท์จากบัญชีคำพื้นฐาน จากแบบเรียน จากนิทาน บัตรคำ สื่อการสอน และบอร์ดเกมต่าง ๆ ที่ฝึกมาแล้วในขั้นที่ 1
ขั้นที่ 3 การคัดลายมือ (Handwriting)
การออกแบบกิจกรรมจะจัดทำแบบฝึกหัดคัดลายมือที่เน้นการเขียนตามแบบตัวอักษรไทยมาตรฐาน การคัดลายมือแบบกระทรวงศึกษาธิการ การคัดลายมือเริ่มจากคัดตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด เนื้อหาที่นำมาคัดลายมือมาจากบทอาขยาน แบบเรียนในหนังสือ นิทาน การคัดลายมือได้แทรกเข้าไปในทุกกิจกรรมวันสำคัญของโรงเรียนที่มีการจัดการแข่งขันทักษะทางภาษาไทย เพื่อเป็นการเสริมแรงกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการทำงาน ทำให้นักเรียนมีกำลังใจในการฝึกฝน
ขั้นที่ 4 แต่งประโยคจากคำศัพท์บัญชีคำพื้นฐาน (creating Sentences)
การออกแบบกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การฝึกแต่งประโยคพื้นฐาน (ประธาน-กริยา-กรรม) เพื่อสร้างความเข้าใจในโครงสร้างหลัก และการฝึกแต่งประโยคขยายความ เพื่อให้ประโยคมีความซับซ้อนและสื่อสารได้ชัดเจนขึ้น จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจหน้าที่ของแต่ละองค์ประกอบในประโยค ซึ่งสำคัญสำหรับการเรียนและต่อยอดในทุก ๆ วิชา
ขั้นที่ 5 การเขียนเรื่องจากภาพ (Story Writing/Picture Composition)
การออกแบบกิจกรรมโดยการคัดเลือก ชุดภาพที่มีความหมายและสามารถตีความได้หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดจินตนาการและสามารถดึงเอาประสบการณ์เดิมมาใช้ในการเขียนได้ กิจกรรมนี้จะเป็นการเขียนเรื่องจากภาพ 5W1H คือ การเขียนเรื่องจากภาพโดยใช้หลักการ Who, What, Where, When, Why, How เป็นวิธีที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. Who (ใคร)
- คำถามหลัก ใครคือตัวละครหลัก หรือมีใคร/อะไรที่มีชีวิตอยู่ในภาพบ้าง
- การวิเคราะห์ เจาะจงไปที่บุคคล สัตว์ หรือกลุ่มคน
- สิ่งที่ต้องระบุ ชื่อ, อายุ, บทบาท, หรือความสัมพันธ์ของตัวละครในภาพ
2. What (อะไร)
- คำถามหลัก เกิดอะไรขึ้นในภาพ ตัวละครกำลังทำกิจกรรมอะไร
- การวิเคราะห์ เน้นไปที่การกระทำ หรือเหตุการณ์สำคัญที่กำลังดำเนินอยู่
- สิ่งที่ต้องระบุ พรรณนาถึงการเคลื่อนไหว, กิจกรรมหลัก, หรือผลที่เกิดขึ้น
3. Where (ที่ไหน)
- คำถามหลัก ภาพนี้ถ่ายที่สถานที่ใด สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร
- การวิเคราะห์ สังเกตรายละเอียดของสถานที่
- สิ่งที่ต้องระบุ ชื่อสถานที่ ลักษณะของสถานที่ หรือบรรยากาศ
4. When (เมื่อไหร่)
- คำถามหลัก เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นเมื่อเวลาใด
- การวิเคราะห์ ดูจากแสงเงาในภาพ สภาพอากาศ หรือเครื่องแต่งกายที่บ่งบอกถึงเวลา
- สิ่งที่ต้องระบุ เวลา หรือช่วงเวลาของชีวิตตัวละคร
5. Why (ทำไม)
- คำถามหลัก อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในภาพ
- การวิเคราะห์ ต้องใช้จินตนาการหรือการตีความจากภาพเพื่อหาเหตุผล
- สิ่งที่ต้องระบุ เป้าหมายหรือสาเหตุ หรือความรู้สึกที่นำไปสู่การกระทำนั้น ๆ
6. How (อย่างไร)
- คำถามหลัก เหตุการณ์เกิดขึ้นในลักษณะใด ตัวละครในภาพแสดงออกหรือรู้สึกอย่างไร
- การวิเคราะห์ อธิบายวิธีการทำกิจกรรม หรือบรรยายถึงอารมณ์และบรรยากาศ
- สิ่งที่ต้องระบุ การใช้คำศัพท์ที่แสดงถึงลักษณะ ความรู้สึก