ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนเขาดินประชานุกูล ด้วยกระบวนการนิเทศโดยใช้ KDPS Model

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจสำคัญของสถานศึกษาทุกแห่งตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน ทั้งด้านสติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม และทักษะชีวิต เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและพัฒนาตนเองในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พระราชบัญญัติฉบับนี้ได้กำหนดให้สถานศึกษาต้องมีระบบบริหารจัดการคุณภาพที่มีประสิทธิผล รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, ๒๕๖๐) ซึ่งการนิเทศการศึกษาเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาครูและคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในระดับนโยบาย กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาในแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐–๒๕๖๙ โดยเน้นการยกระดับคุณภาพครู การพัฒนาระบบนิเทศภายใน การใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อวางแผนงานพัฒนา และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งมักประสบปัญหาทรัพยากรจำกัด การบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบ และการสอนที่ไม่สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างผู้เรียน (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๐)

นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗–๒๕๖๘ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อให้ครูได้รับการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเน้นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้เทคโนโลยี และการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนในทุกมิติ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ๒๕๖๗) นอกจากนี้ นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรังกระบี่ ยังเน้นการยกระดับคุณภาพสถานศึกษาด้วยการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบตามวงจร PDCA โดยมุ่งแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาศักยภาพครูให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่, ๒๕๖๗) สอดคล้องกับวิจัยของ ราชันภัทร ปิยะตระกูล (๒๕๖๑) พบว่าการนิเทศแบบร่วมพัฒนา (Collaborative Supervision) ช่วยเสริมทักษะการสอนของครูและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่สมคิด รุ่งโรจน์ (๒๕๖๒) ระบุว่าการใช้เทคโนโลยีและระบบนิเทศที่มีประสิทธิภาพช่วยยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก

เมื่อพิจารณาบริบทของโรงเรียนเขาดินประชานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่ามีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น การขาดครูที่ตรงเอกในบางกลุ่มสาระ สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ยังไม่เพียงพอ การบริหารจัดการเรียนรู้ยังขาดความต่อเนื่อง และระบบนิเทศภายในยังไม่เข้มแข็ง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่ำกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ตลอดจนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test) หรือ O-NET ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่จัดสอบยังต่ำกว่าระดับประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนบางคนมีความรู้พื้นฐานทางการเรียนแตกต่างกันค่อนข้างสูง โดยยังขาดการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการรายบุคคลอย่างแท้จริง

แนวทางแก้ปัญหาและพัฒนา

เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โรงเรียนเขาดินประชานุกูลได้ดำเนินการปรับระบบนิเทศภายในให้มีความเข้มแข็งและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความต้องการจำเป็นของครู เพื่อใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ โรงเรียนได้พัฒนาศักยภาพครูผ่านกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management) การทำ PLC การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู และการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการสอน รวมถึงการสนับสนุนเทคโนโลยีและสื่อการสอนที่เหมาะสม เพื่อลดข้อจำกัดด้านทรัพยากรของโรงเรียนขนาดเล็ก

ภายใต้กรอบ KDPS Model โรงเรียนได้เสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการโดยการกระจายงานและมอบหมายภารกิจนิเทศอย่างเป็นระบบ (Distribution) ให้กับครูแกนนำที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Participation) เช่น การให้ข้อมูลผู้เรียน การสนับสนุนกิจกรรม และการร่วมติดตามความก้าวหน้า ขณะเดียวกัน ได้มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (Students Quality) ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning การซ่อมเสริมและดูแลรายกรณี และการประเมินผลต่อเนื่อง ส่งผลให้การพัฒนาครูและผู้เรียนเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน และช่วยแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อพัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียนเขาดินประชานุกูลให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานคุณภาพ

๒. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูด้วยการนิเทศโดยใช้ KDPS Model

๓. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะของนักเรียนให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

๔. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง และชุมชนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์

๑. ระบบนิเทศภายในได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานคุณภาพ โรงเรียนได้พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในที่ชัดเจนและเป็นระบบ โดยใช้ KDPS Model ที่บูรณาการกับวงจร PDCA ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหา วางแผนการนิเทศ (K-Plan) และดำเนินการนิเทศอย่างตรงจุด (D-Do) โดยมีคู่มือและเครื่องมือในการกำกับติดตามที่ได้มาตรฐาน ซึ่งช่วยให้การนิเทศและการบริหารจัดการมีคุณภาพและมีความโปร่งใสสูง โดยโรงเรียนได้รับผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานอยู่ในระดับ A ดีเยี่ยม

๒. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูเพิ่มสูงขึ้นด้วยการนิเทศโดยใช้ KDPS Model การนิเทศและการจัดการความรู้ (K-Knowledge Management) ผ่านกระบวนการ PLC ส่งผลให้ ครูผู้สอนทุกคน มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำเทคนิคการสอนแบบ Active Learning และนวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูสามารถออกแบบแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่องจนมีผลงานที่โดดเด่น เช่น ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอน

๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะของนักเรียนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลจากการที่ครูมีคุณภาพการสอนที่ดีขึ้น ได้ส่งผลโดยตรงต่อผู้เรียน ทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งสะท้อนผ่านคะแนนเฉลี่ยที่สูงขึ้น และผลการประเมินภายนอก นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดของโมเดล คือ S-Students Quality นอกจากนี้ นักเรียนยังได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีเยี่ยมตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

๔. เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน กระบวนการ P-Participation ได้สร้างการมีส่วนร่วมจากทั้ง ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ในการร่วมตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ในการสะท้อนความคิดเห็นและติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนอย่างใกล้ชิด ความร่วมมือนี้ได้ขยายผลไปสู่การสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียน ทำให้โรงเรียนสามารถขยายผล KDPS Model ไปยังกลุ่มสาระอื่นและโรงเรียนเครือข่าย สร้างความยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างแท้จริง

โพสต์โดย แจ้ : [8 ธ.ค. 2568 (14:27 น.)]
อ่าน [1574] ไอพี : 125.27.222.166
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 60,046 ครั้ง
ผลสัมฤทธิ์การปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (The Achievement of Education Reform)
ผลสัมฤทธิ์การปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (The Achievement of Education Reform)

เปิดอ่าน 41,731 ครั้ง
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต

เปิดอ่าน 11,028 ครั้ง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง

เปิดอ่าน 23,429 ครั้ง
"ปลูกมะนาวแป้นดกพิเศษบนต้นตอส้มโวลคา-เมอเรียน่า"
"ปลูกมะนาวแป้นดกพิเศษบนต้นตอส้มโวลคา-เมอเรียน่า"

เปิดอ่าน 22,257 ครั้ง
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้
ดื่มเบียร์ทุกวัน ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้

เปิดอ่าน 12,728 ครั้ง
กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี
กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี

เปิดอ่าน 15,885 ครั้ง
ดนตรีโมสาร์ทช่วยทารกโตเร็วขึ้น
ดนตรีโมสาร์ทช่วยทารกโตเร็วขึ้น

เปิดอ่าน 14,438 ครั้ง
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก

เปิดอ่าน 35,432 ครั้ง
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ

เปิดอ่าน 9,508 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 21,387 ครั้ง
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET

เปิดอ่าน 1,925 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม
ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม

เปิดอ่าน 16,619 ครั้ง
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?

เปิดอ่าน 965 ครั้ง
เผย 5 เทคนิคการกรอกประวัติสมัครงานให้ได้งาน
เผย 5 เทคนิคการกรอกประวัติสมัครงานให้ได้งาน

เปิดอ่าน 18,258 ครั้ง
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้

เปิดอ่าน 9,978 ครั้ง
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
เปิดอ่าน 4,742 ครั้ง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
เปิดอ่าน 10,499 ครั้ง
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube
เปิดอ่าน 527 ครั้ง
คู่มือผู้เริ่มต้น: ทำความเข้าใจประกันโรคร้ายแรงใน 5 นาที
คู่มือผู้เริ่มต้น: ทำความเข้าใจประกันโรคร้ายแรงใน 5 นาที
เปิดอ่าน 18,121 ครั้ง
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ