ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2

ผู้ศึกษา นางนพรัตน์ ภักดีพันดอน

ปีที่รายงาน 2568

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ สภาพที่เป็นจริง และสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ ที่พัฒนาขึ้นในบริบทสถานการณ์จริง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู โรงเรียนอนุบาลหนองแสง จำนวน 22 คน วิธีการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบ สภาพที่เป็นจริง และสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนย่อย ดังนี้ ขั้นที่ 1.1 ศึกษาองค์ประกอบ สภาพที่เป็นจริง และสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง ขั้นที่ 1.2 การศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ครู จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ขั้นที่ 1.3 การศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ กรณีศึกษา 3 โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศด้านการนิเทศภายใน โดยการสัมภาษณ์ ขั้นที่ 1.4 การศึกษาแนวทางรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ผู้บริหารสถานศึกษา 3 โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศด้านการนิเทศภายใน โดยใช้แบบสอบถาม ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนย่อย ดังนี้ ขั้นที่ 2.1 การยกร่างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง จำนวน 13 คน โดยการประชุมระดมสมอง ขั้นที่ 2.2 ตรวจสอบร่างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ด้วยวิธีประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง มี 1 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 3.1 การใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนอง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ครู จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง มี 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 4.1 การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง จำนวน 228 คน โดยใช้แบบสอบถาม ขั้นที่ 4.2 การประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพโรงเรียนอนุบาลหนองแสง จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสังเคราะห์เอกสาร 2) แบบสอบถาม 3) แบบสัมภาษณ์ 4) แบบทดสอบ 5) แบบบันทึก 6) แบบประเมินความพึงพอใจ 7) แบบประเมินรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. ความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในของการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยภาพรวม (PNImodifed = 0.09) เรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ ลำดับที่ 1 ด้านการปฏิบัติการนิเทศ (PNImodifed = 0.100) ลำดับที่ 2 ด้านการให้ข้อมูลย้อนกลับ (PNImodifed = 0.098) ลำดับที่ 3 ด้านการวางแผนร่วมกัน (PNImodifed = 0.093) ลำดับที่ 4 ด้านการประเมินและรายงานผล (PNImodifed = 0.076)

2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในของการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ ประกอบด้วย องค์ประกอบที่สำคัญ 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 กระบวนการดำเนินงาน ส่วนที่ 4 ผลการดำเนินงาน ส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ

3.1 ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ก่อนการอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย 12.18 หลังการอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย 16.00 เมื่อพิจารณาค่าทีพบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.2 ผลการประเมินสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบ

ร่วมพัฒนาวิชาชีพ โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ 1) ด้านความรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.31 อยู่ในระดับมาก 2) ด้านเจตคติ ค่าเฉลี่ย 4.23 อยู่ในระดับมาก และ 3) ด้านความสามารถการจัดการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.21 อยู่ในระดับมาก

4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2

4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก

4.2 ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยการนิเทศภายในแบบร่วมพัฒนาวิชาชีพของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย นพรัตน์ ภักดีพันดอน : [28 ธ.ค. 2568 (16:04 น.)]
อ่าน [55] ไอพี : 49.228.168.73
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,435 ครั้ง
น้ำแร่ ชะลอวัยได้จริงหรือ
น้ำแร่ ชะลอวัยได้จริงหรือ

เปิดอ่าน 64,005 ครั้ง
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์

เปิดอ่าน 14,845 ครั้ง
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี

เปิดอ่าน 19,946 ครั้ง
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ
ผักสุกมีคุณค่าอาหารสูงกว่าดิบ

เปิดอ่าน 16,516 ครั้ง
ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์
ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์

เปิดอ่าน 20,106 ครั้ง
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน

เปิดอ่าน 13,424 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษาความจำยืนยาว
7 เคล็ดลับ รักษาความจำยืนยาว

เปิดอ่าน 2,348 ครั้ง
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร

เปิดอ่าน 19,943 ครั้ง
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ

เปิดอ่าน 14,631 ครั้ง
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ

เปิดอ่าน 41,945 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559

เปิดอ่าน 11,847 ครั้ง
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม

เปิดอ่าน 11,798 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44

เปิดอ่าน 899 ครั้ง
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน

เปิดอ่าน 11,101 ครั้ง
โครงสร้างอะตอม
โครงสร้างอะตอม

เปิดอ่าน 13,540 ครั้ง
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..
เปิดอ่าน 2,939 ครั้ง
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
เปิดอ่าน 29,893 ครั้ง
คำสันธาน
คำสันธาน
เปิดอ่าน 162,088 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism
เปิดอ่าน 2,647 ครั้ง
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ