ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบ การเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบ

การเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสมยศ โพธิราช ครูชำนาญการ

โรงเรียนบ้านละเวี้ย (แปลงคุรุราษฎร์บำรุง)

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วย

ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคงทน

ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT

เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านละเวี้ย (แปลงคุรุราษฎร์บำรุง)

อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 29 คน ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย แล้วดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ จำนวน 6 ชุด ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 16 ชั่วโมง นำแบบทดสอบชุดเดิมไปทดสอบหลังเรียน จากนั้นจึงนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน ทดสอบความคงทนในการเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ โดยให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดิมแล้วนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนทันทีมาเปรียบเทียบกับคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์

จากการศึกษาปรากฏว่า

1. ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตาม

วัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น

มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/85.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.79 คิดเป็น

ร้อยละ 85.98 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.79

คิดเป็นร้อยละ 89.31 มีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้น 1.00 คิดเป็นร้อยละ 3.33 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ โดยการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะประกอบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT โดยมีค่าเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าการทดสอบหลังเรียนทันที มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35

โพสต์โดย แมว : [28 ม.ค. 2559 เวลา 19:12 น.]
อ่าน [4576] ไอพี : 223.204.52.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,787 ครั้ง
แชร์สนั่น! เด็ก ศน.สอบผ่านแอดมิชชั่นยกห้อง
แชร์สนั่น! เด็ก ศน.สอบผ่านแอดมิชชั่นยกห้อง

เปิดอ่าน 14,855 ครั้ง
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้

เปิดอ่าน 24,004 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย

เปิดอ่าน 97,140 ครั้ง
ความหมายของ e-Learning (โดย รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง)
ความหมายของ e-Learning (โดย รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง)

เปิดอ่าน 91,146 ครั้ง
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่
จะใช้คำว่าทัศนะและทรรศนะได้เมื่อไหร่

เปิดอ่าน 11,141 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 18,148 ครั้ง
วิธีแก้อาการปวดหลัง
วิธีแก้อาการปวดหลัง

เปิดอ่าน 12,234 ครั้ง
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009

เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ

เปิดอ่าน 9,777 ครั้ง
ระวัง! อาหารจะทำให้คุณขาดน้ำ
ระวัง! อาหารจะทำให้คุณขาดน้ำ

เปิดอ่าน 151,834 ครั้ง
เพลง   :   Jingle Bell
เพลง : Jingle Bell

เปิดอ่าน 10,053 ครั้ง
เตือนภัยพลาสติกบรรจุอาหารต้นตอโรคเบาหวาน หัวใจ ตับ
เตือนภัยพลาสติกบรรจุอาหารต้นตอโรคเบาหวาน หัวใจ ตับ

เปิดอ่าน 11,323 ครั้ง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง

เปิดอ่าน 9,316 ครั้ง
ทำไมคนเราถึงฝัน
ทำไมคนเราถึงฝัน

เปิดอ่าน 12,138 ครั้ง
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก

เปิดอ่าน 11,632 ครั้ง
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา
ให้อิสระโรงเรียน ปลดล็อกปฏิรูปการศึกษา
เปิดอ่าน 26,452 ครั้ง
โปรแกรม SnagIt
โปรแกรม SnagIt
เปิดอ่าน 14,377 ครั้ง
คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น
คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น
เปิดอ่าน 14,882 ครั้ง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
เปิดอ่าน 9,816 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ