ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนา
บุคลิกภาพ
รหัสวิชา 2701-2002 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ผู้รายงาน พรทิพา อวิรุตม์
สถานศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สาขาวิชาการโรงแรม สาขางานการโรงแรม วิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช ซึ่งศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีเนื้อหาทั้งหมด 7 หน่วยการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 แต่ละหน่วยการเรียน ๆ ละ 15 ข้อ รวมทั้งสิ้น 105 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา การพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 เท่ากับ 83.32/82.86 เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 83.32 และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 82.86 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 61.50 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 87.00 ตามลำดับ และคะแนนสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา การพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผู้เรียนที่ตอบแบบสอบถาม มีระดับความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา การพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2701-2002 ทุกรายการประเมิน มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) = 4.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.46 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การแปลความหมายได้ในระดับ มากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้