ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 13
ผู้รายงาน นางสาวฐาปนี พูลศิริ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานนี้เป็นการศึกษา การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The
Emblem of Krabi สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้รับการทดลองโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 17 คาบ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง The Emblem of Krabi กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.28/81.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง The Emblem of Krabi กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก