เรื่องที่ศึกษา การพัฒนาผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบ ร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวรัตน์ตะวัน รัตนวงศ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ มุ่งพัฒนาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(ค15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ได้จัดทำขึ้นเพื่อ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80:80 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบยกกลุ่ม (cluster sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัสวิชา
ค15101 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค15101 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง จำนวน 30 ข้อ
4.แบบประเมินวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ปีการศึกษา จำนวน 15 ข้อ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ โดยมี E1/E2 เท่ากับ 81.47 และ 83.94 ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังมีการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มี x̄=24.20 (S.D.=1.63) และก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มี x̄ =14.58 (S.D.=1.40) โดยมีความแตกต่างทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งมีการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อนวัตกรรม และด้านการวัดและประเมินผล พบว่า การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดในทุกด้าน ( x̄ =4.61) คือ ด้านเนื้อหาของแบบฝึกทักษะมีค่าเฉลี่ย คือ x̄=4.57 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย คือ x̄=4.69 ด้านสื่อนวัตกรรม คือ x̄=4.69 และด้านการวัดและประเมินผล คือ x̄=4.52
โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อระบบการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุดนี้ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้ครูนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุดนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป