|
|
ในการศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย เป็นรายด้านและภาพรวม พฤติกรรมที่ศึกษา ได้แก่ ทักษะด้านการรู้ค่าจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ โดยได้ศึกษากับกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่สาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัด
กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำนวน 27 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำนวน 27 กิจกรรม และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีรูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest-Posttest Design คือ ดำเนินการทดสอบก่อนการดำเนินงานด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดำเนินการจัด กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ด้วยแผนการจัดกิจกรรมจำนวน 27 แผน ระหว่างการจัดกิจกรรมได้มีการประเมินผลการเรียนรู้ทุกช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 สัปดาห์ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 วัน และดำเนินการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมอีกครั้งหนึ่ง นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมและข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการเรียนรู้ทุกช่วงสัปดาห์มาวิเคราะห์ผลทางสถิติค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่าง การจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ช่วง 9 สัปดาห์จำแนกรายด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจัดหมวดหมู่ พบว่านักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับปรับปรุง (1.84, 1.93, 1.78, 1.9 และ 1.86 คะแนน ตามลำดับ) หลังจากนั้นมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 คะแนนอยู่ในระดับดี (2.89, 2.86, 2.88,2.88 และ 2.88 ตามลำดับ) ส่วนในภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน นักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับต้องปรับปรุง (1.86) และดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 อยู่ในระดับดี (2.88) แสดงว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย จำแนกรายด้านและภาพรวม มีดังนี้ ทักษะด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ การจัดหมวดหมู่ และภาพรวม ก่อน การจัดกิจกรรม คะแนนจากการทดสอบคือ 1.94, 1.93, 2.03, 2.13 และ 2.01 ตามลำดับ ต่ำกว่าหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย คือ 4.73, 4.83, 4.70, 4.83 และ 4.77 ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (2.79, 2.90, 2.67, 2.70 และ 2.76) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ ( 55.801, 58.00, 53.40, 54.00 และ 55.20 ) ตามลำดับแสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ซึ่งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นเด็กไทย ทุกพฤติกรรมและภาพรวม
|
โพสต์โดย จีราภา ศรีอำนวย : [2 ก.ย. 2560 เวลา 18:43 น.] อ่าน [3869] ไอพี : 223.206.106.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 117,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 910 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|