ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนฤมล บุญเจริญ
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
ความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แผนการจัด การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว 21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 85.53 / 84.92
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7122 หรือ
คิดเป็น ร้อยละ 71.22
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศรายวิชา วิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X-= 4.63) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน