ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูล ชุด สารและ
การเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน : นายสัญญา ปันทะวงค์
โรงเรียน : ป่างิ้ววิทยา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล ชุด สารและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโมดูล ชุด สารและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโมดูล ชุด สารและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 23 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 21 คน รวมทั้งสิ้น 44 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 23 คน โรงเรียนป่างิ้ววิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบเรียนโมดูล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 1 เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา ปีการศึกษา 2560 พบว่ามีประสิทธิภาพรวม 84.95/88.15 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. การศึกษา และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา ปีการศึกษา 2560 พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 22.73 คิดเป็นร้อยละ 56.84 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 35.26 คิดเป็นร้อยละ 87.28 ส่งผลให้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 30.43 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโมดูล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 1 เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา ปีการศึกษา 2560 พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09 เป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อที่ 3