ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
ผู้วิจัย ภัทราพร ขัดสี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 (1). เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 (3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน เครือข่ายสถานศึกษาแม่ตืนศรีวิชัย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง มีผู้เรียน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที พบว่า (1). เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 มีประสิทธิภาพ 81.67/84.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3). ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้า สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ป้อกใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ในภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.32 อยู่ในระดับมาก