|
|
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนนครขอนแก่น ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เวลา 15 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 ค่าประสิทธิ์ภาพผลลัพธ์ E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ (E.I.) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70/82.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7339 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7339 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.39
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 5/4พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
อยู่ใน ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
|
โพสต์โดย moolan : [4 ก.ค. 2561 เวลา 12:43 น.] อ่าน [4287] ไอพี : 223.24.60.55
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,656 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,267 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,885 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|