ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหา
ความรู้ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 ปี)
ผู้ศึกษา นางวิไลลักษณ์ บุญรอดดวง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง
อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
ปีศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป เพื่อศึกษาความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีความสามารถในการแสวงหาความรู้เฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไปและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 6 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยดอกไม้แสนสวย หน่วยผลไม้ หน่วยทุ่งข้าวสีทอง หน่วยผีเสื้อแสนงาม หน่วยต้นไม้ และหน่วยสมุนไพรใกล้ตัว 2. แบบทดสอบวัดการแสวงหาความรู้ประกอบด้วยความสามารถ จำนวน 5 ด้าน และ 3. แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เป็นข้อสอบแบบรูปภาพ จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t test (Independent Sample t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 31.14 จากคะแนนเต็ม 35 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.98 ซึ่งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. ความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด คะแนนความสามารถในการแสวงหาความรู้โดยการจัดประสบการณ์ แบบสืบเสาะหาความรู้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.39 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.93 ของจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความสามารถในการแสวงหาความรู้โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า
3.1 ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้โดยจำแนกเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การคิดแก้ปัญหาของตนเอง การคิดแก้ปัญหาของตนเองที่เกี่ยวข้องกับคนอื่น การคิดแก้ปัญหาของผู้อื่นและการคิดแก้ปัญหาของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 ความสามารถในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้โดยจำแนกเป็นรายด้าน ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการตั้งคำถาม ความสามารถในการสืบค้น ความสามารถในการใช้เครื่องมือเก็บข้อมูล ความสามารถในการใช้ข้อมูลสร้างความเข้าใจ และความสามารถในการเผยแพร่ความรู้ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถใน การแสวงหาความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน