|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัด
ศรีสะเกษ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ชนิด 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท จำนวน 12 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง ใช้เวลา 24 ชั่วโมง มีค่าคุณภาพ 4.69 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.29 0.77 และมีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 0.62 ค่าความเชื่อมั่น (α) เท่ากับ 0.82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่น (α) เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample )
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.71/ 83.75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6461 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.61
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษที่ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทโดยรวมทั้งสิ้นมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เฉลิมพร เอิกเกริก : [6 ก.พ. 2562 เวลา 13:25 น.] อ่าน [4247] ไอพี : 101.51.75.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,544 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 383,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,495 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,448 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|