บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ
กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปีที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ จำนวน 26 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย นิทานประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม พร้อมแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ จำนวน 16 แผน แผนละ 40 นาที
แบบทดสอบทักษะการพูดเป็นแบบทดสอบชนิดรูปภาพ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.3 /86.0 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะการพูด หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05