|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 3) เพื่อตรวจสอบและทดลองใช้รูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ และ 4) เพื่อนำรูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ไปใช้ในโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยมีการดำเนินการ 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากความคิดเห็นของกลุ่มคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า สภาพปัจจุบันและปัญหาของการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยนั้นคือ การขาดความรอบรู้ในแนวคิดและหลักการวิจัยเพื่อเสาะแสวงหาข้อเท็จจริงตามปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาคือ ความรู้สึกไม่ชอบการวิจัย มีการทำวิจัยที่ไม่เป็นไปตามหลักการและระเบียบวิธีวิจัย ไม่สามารถนำผลการวิจัยในชั้นเรียน หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานและพัฒนาผู้เรียนได้ แต่สิ่งที่สามารถกระตุ้นให้ครูเกิดพฤติกรรมเป็นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการวิจัยได้นั้น คือ การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูในทุกเรื่องเมื่อพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานจากผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานในโรงเรียน เช่น การให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาด้านงานวิจัยจากผู้บริหาร และเพื่อนครูที่เป็นแกนนำในการจัดกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียนร่วมกัน หรือการจัดตั้งกลุ่มการเรียนรู้พัฒนาวิชาชีพร่วมกัน (PLC) ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากความคิดเห็นของกลุ่มศึกษานิเทศก์ของหน่วยงานต้นสังกัด กลุ่มรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และกลุ่มหัวหน้าฝ่ายวิชาการของทุกโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า รูปแบบมีลักษณะที่เป็นสาระสำคัญจัดกลุ่มได้ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 ด้านความรู้ความเข้าใจ (Knowledge: K) องค์ประกอบที่ 2 ด้านจิตวิจัย (Mind: M) และองค์ประกอบที่ 3 ด้านทักษะการปฏิบัติวิจัย (Skill: S)
ระยะที่ 3 ตรวจสอบและทดลองใช้รูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วย การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากความคิดเห็นและประเมินของกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และกลุ่มครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย พบว่า มาตรฐานของรูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น อยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.09 และมีค่าความเชื่อมั่นในภาพรวมทั้ง 3 องค์ประกอบ คือ มีค่า IOC = 0.93
ระยะที่ 4 นำรูปแบบการสร้างเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ไปใช้ในโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากการปฏิบัติของกลุ่มครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม พบว่า มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติทั้ง 3 องค์ประกอบ อยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.40
|
โพสต์โดย วาส : [29 ส.ค. 2562 เวลา 16:30 น.] อ่าน [4052] ไอพี : 119.76.186.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,567 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,588 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,627 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,066 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|