ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community)

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศที่ส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) 3. เพื่อประเมินความรู้ของครูและผู้บริหารในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ของครูและผู้บริหาร 5) เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 113 คน จากโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 113 โรงเรียน 2) ครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 113 คน จากโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด จำนวน 113 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) โรงเรียนแกนนำ จำนวน 1 โรงเรียน 2) ตัวแทนกลุ่มโรงเรียนละ 1 โรง ที่สมัครใจรับการนิเทศ จำนวน 10 โรงเรียน 3) ผู้เรียนที่เรียนในโรงเรียนแกนนำและโรงเรียนที่สมัครใจเข้ารับการนิเทศ จำนวน 100 คน 4) ผู้ปกครองโรงเรียนแกนนำและโรงเรียนที่สมัครใจเข้ารับการนิเทศ จำนวน 100 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักในการสัมภาษณ์ (Key Informants) จำนวน 9 คน ผลการวิจัย พบว่า

1) ความต้องการของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.13 ซึ่งเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว ทั้งด้านองค์ประกอบของสมาชิก และองค์ประกอบของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกรายการ ผลการให้สัมภาษณ์โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างสำหรับผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 9 คน ได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ดังนี้ 1) สภาพปัจจุบันในการดำเนินการ PLC ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 มีการดำเนินการ PLC เต็มรูปแบบบางโรงเรียน บางระดับชั้น และบางกลุ่ม โรงเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเรื่อง PLC มีครูไม่ครบชั้น ส่งผลให้ไม่มีเวลา PLC โดยถือว่าการประชุมทุกเดือนเป็นการ PLC การที่โรงเรียนรับงานนโยบายต่างๆ ส่งผลให้ยังไม่มีการจัดทำ Log Book ทังนี้ครูยังไม่เห็นความสำคัญของ PLC 2) ปัญหาหรืออุปสรรคที่ผ่านมาในการดำเนินงาน PLC ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 คือ ขาดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ครูยังไม่มีความเข้าใจเรื่อง PLC อย่างถ่องแท้ โรงเรียนมีครูไม่ครบชั้นส่งผลให้ไม่มีเวลา PLC เขตพื้นที่ขาดการสนับสนุนการขับเคลื่อน PLC ในโรงเรียน ภาระงานของครูค่อนข้างมาก ไม่มีเวลา PLC ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำ Log Book ผู้บริหารและครูยังขาดการ PLC ร่วมกัน ครูทำ PLC เพื่อเลื่อนวิทยฐานะเท่านั้น และผู้บริหารและครูยังขาดการ PLC ร่วมกัน 3) ปัจจัยที่ช่วยให้การดำเนินงาน PLC ของโรงเรียนสังกัด เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ ได้แก่ การให้ความรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน การนิเทศ ติดตามจากต้นสังกัด ศึกษานิเทศก์ การนำ PLC มาเป็นนโยบายขับเคลื่อนด้านวิชาการ การนำนวัตกรรมมาพัฒนาการนิเทศ การรายงานผลการดำเนินงาน PLC ต่อต้นสังกัด และการหาสิ่งเร้าเพื่อกระตุ้นให้ครูให้ความสำคัญของการ PLC 4) การพัฒนาความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ให้ประสบความสำเร็จ ควรมีแนวทาง ดังนี้ (1) การฝึกปฏิบัติ (2) การนิเทศ (3) การอบรม (4) การศึกษาจากคู่มือ (5) การสร้างนวัตกรรมการนิเทศทั้งการนิเทศภายใน และการนิเทศจากต้นสังกัด (6) การให้ความรู้หลากหลายช่องทาง (7) การศึกษาจากคลิป (8) การมอบเกียรติบัตรนับชั่วโมง PLC และ (9) ส่งเสริมให้ครูสร้างนวัตกรรมจากการ PLC

2) ได้รูปแบบการนิเทศ SPIDERS 7 Steps เพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ซึ่งมีขั้นตอนและกระบวน การนิเทศ ดังนี้ ขั้นที่ 1 S : Survey and Situation analysis ขั้นที่ 2 P: Preparing and Planning ขั้นที่3 I: Information and Integration ขั้นที่ 4 D: Duty and Doing ขั้นที่ 5 E: Evaluating and Efficiency ขั้นที่ 6 R: Reinforcement and Reflection และ ขั้นที่ 7 S: Solving and Satisfaction

3) ครูที่เข้ารับการอบรมพัฒนาการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) มีผลการทดสอบความรู้หลังการอบรมมากกว่าก่อนการอบรม โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการอบรม 6.98 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 69.80 และมีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการอบรม 8.83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.31 ผู้บริหารที่เข้ารับการอบรมพัฒนาการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) มีผลการทดสอบความรู้หลังการอบรมมากกว่าก่อน การอบรม โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการอบรม 7.07 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 70.71 และมีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการอบรม 8.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.34

4) ผู้บริหารมีความสามารถในการขับเคลื่อนการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยความสามารถ 4.55 ส่วนครูมีความสามารถ ในการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) โดยในวงรอบที่ 1 ครูมีคะแนนค่าเฉลี่ย 3.78 วงรอบที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 4.15 และ ในวงรอบที่ 3 มีคะแนนค่าเฉลี่ย 4.36 อยู่ในระดับมากทุกวงรอบ

5) ครูมีพัฒนาการในจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สูงขึ้นตามลำดับการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ตามวงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 2.99 อยู่ในระดับปานกลาง วงรอบที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 4.10 อยู่ในระดับมาก และในวงรอบที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 4.39 อยู่ในระดับมาก

ครูมีพัฒนาการในการจัดการเรียนรู้ โดยมีค่าร้อยละของการปฏิบัติตามรายการที่กำหนดในภาพรวมตามลำดับวงรอบ คือ วงรอบที่ 1 มีผลการปฏิบัติ ร้อยละ 73.95 วงรอบที่ 2 มีผลการปฏิบัติ ร้อยละ 83.56 และวงรอบที่ 3 มีผลการปฏิบัติ ร้อยละ 94.12

ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้สูงขึ้นในทุกวงรอบ โดยในวงรอบที่ 1 มีคะแนนการปฏิบัติร้อยละ 75.09 วงรอบที่ 2 มีคะแนนการปฏิบัติร้อยละ 83.19

และในวงรอบที่ 3 มีคะแนนการปฏิบัติ ร้อยละ 93.32

ครูมีผลการประเมินตนเองก่อนดำเนินการอยู่ระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.35 และผล การประเมินตนเองหลังดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53

ผู้บริหารมีผลการประเมินตนเองก่อนดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.38 และผลการประเมินตนเองหลังดำเนินการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.50

ผู้เรียนมีผลการประเมินโดยครูก่อนดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.21 ผลการประเมินผู้เรียนหลังดำเนินการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.36

ผลการปฏิบัติของผู้นิเทศในการดำเนินการตามกระบวนการนิเทศรูปแบบ SPIDERS 7 Steps เพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการดำเนินการ

ตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ผู้นิเทศดำเนินการตามกระบวนการนิเทศจำนวน 7 ขั้นตอน ครบทุกรายการ มีค่าร้อยละของการปฏิบัติ ร้อยละ 100 และผู้รับนิเทศดำเนินการตามกระบวนการนิเทศ จำนวน 7 ขั้นตอน ครบทุกรายการ มีค่าร้อยละของการปฏิบัติ ร้อยละ 100

ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการตามกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย

ความพึงพอใจ 4.15 อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย อมรรัตน์ : [12 ก.ค. 2565 เวลา 13:30 น.]
อ่าน [1932] ไอพี : 182.52.253.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,626 ครั้ง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 15,242 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59

เปิดอ่าน 13,650 ครั้ง
Speed Leader 5 กุญแจความสำเร็จสร้างผู้นำ
Speed Leader 5 กุญแจความสำเร็จสร้างผู้นำ

เปิดอ่าน 11,796 ครั้ง
35 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ของคนวัย 35 ที่น่าเลียนแบบ
35 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ของคนวัย 35 ที่น่าเลียนแบบ

เปิดอ่าน 13,787 ครั้ง
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น

เปิดอ่าน 12,240 ครั้ง
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน
เรียนต่ออังกฤษต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง มาเจาะลึกกัน

เปิดอ่าน 9,135 ครั้ง
จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้
จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้

เปิดอ่าน 10,572 ครั้ง
5 สูตรสวยด้วยเกลือ
5 สูตรสวยด้วยเกลือ

เปิดอ่าน 14,827 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก

เปิดอ่าน 10,195 ครั้ง
เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?
เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?

เปิดอ่าน 3,958 ครั้ง
8 โรงเรียนนวัตกรรมโลกตามหลัก Education 4.0 : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.3
8 โรงเรียนนวัตกรรมโลกตามหลัก Education 4.0 : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.3

เปิดอ่าน 12,179 ครั้ง
วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด
วิธีการปลอกเปลือกไข่ต้มที่สมบูรณ์แบบและรวดเร็วที่สุด

เปิดอ่าน 14,677 ครั้ง
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
‘ครู’กับ‘ศิษย์’ ใกล้ชิดแค่ไหน? จึงจะ‘พอดี’ : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 14,533 ครั้ง
หากท่านต้องยกกล่องหนักๆ ลองวิธีนี้ดูสิ จะช่วยให้เบากว่าเดิม
หากท่านต้องยกกล่องหนักๆ ลองวิธีนี้ดูสิ จะช่วยให้เบากว่าเดิม

เปิดอ่าน 23,102 ครั้ง
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ

เปิดอ่าน 10,111 ครั้ง
10 สรรพคุณ ประโยชน์ของหน่อไม้
10 สรรพคุณ ประโยชน์ของหน่อไม้
เปิดอ่าน 27,254 ครั้ง
งูพิษกัด
งูพิษกัด
เปิดอ่าน 19,264 ครั้ง
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
เปิดอ่าน 27,137 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
เปิดอ่าน 89,054 ครั้ง
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ