ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด (อินทรประดิษฐ์)

การประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด (อินทรประดิษฐ์) ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1) ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ซึ่งมีการประเมินความพึงพอใจและประเมินทักษะอาชีพของนักเรียนตามโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด (อินทรประดิษฐ์) กลุ่มประชากรรวมทั้งหมด 253 คน ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอน จำนวน 14 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 116 คน และ 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 116 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการมีจำนวน 6 ชุด (10 ฉบับ) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .942 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .936 ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .947 ฉบับที่ 5/1 แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .931 ฉบับที่ 5/2 แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นกับ .893 และ ฉบับที่ 6/1 – 6/4 แบบประเมินทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” ของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด (อินทรประดิษฐ์) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .910, .906, .944 และ .952 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า

1) ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสม มีผลการประเมินในระดับมากที่สุดเป็นลำดับแรกเท่ากัน 2 รายการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และรายการวัตถุประสงค์และกิจกรรมของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีผลการประเมินต่ำสุดอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67

2) ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรกเท่ากัน คือ รายการโรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบบุคลากรที่รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจในโครงการ และมีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ รายการการส่งเสริมสนับสนุนในการดำเนินงานตามโครงการจากผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67

3) ด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมากที่สุด คือ บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินการของโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 และรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในระดับมากที่สุด คือ มีการวัดและประเมินผลการดำเนินงานของกิจกรรมโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61

4) ผลการประเมินผลผลิตของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมากที่สุด คือ โรงเรียนใช้แนวทางนี้ไปสู่การพัฒนาทักษะอาชีพอื่นๆได้อีกต่อไปมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 และกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมีความภาคภูมิในกิจกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52

4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจทีมีต่อโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด(อินทรประดิษฐ์) โดยครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนเรียนรู้และมีการทำงานกลุ่มได้เป็นอย่างดี และนักเรียนปฏิบัติกิจกรรม “การเลี้ยงไก่ไข่”อย่างเต็มใจ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด 4.71 และความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในระดับมากที่สุด คือ ส่งเสริมนักเรียนให้มีคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และผู้ปกครองนักเรียนมีความภาคภูมิใจในทักษะอาชีพของบุตรหลานมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53

4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา จากการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด(อินทรประดิษฐ์) โดยครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยกับ 4.63 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการตัดสินใจ โดยพิจารณาไตร่ตรองใคร่ครวญด้วยปัญญา มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 และความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในระดับมาก 2 รายการเท่ากัน คือ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ และประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25

4.3 ผลการประเมินทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” ของนักเรียนตามโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ “การเลี้ยงไก่ไข่” โดยใช้คุณธรรมพรหมวิหาร 4 โรงเรียนวัดบ้านแหลมกรวด(อินทรประดิษฐ์) โดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เป็นผู้ประเมินนักเรียนแต่ละคน

4.3.1 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 นักเรียนมีระดับคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุดเท่ากัน 3 รายการ คือ นักเรียนเก็บไข่ไก่ได้ และนักเรียนระบุสิ่งที่ไม่ใช่อาหารของไก่ได้ คิดเป็นร้อยละ 100

4.3.2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุดเท่ากัน 4 รายการ คือ นักเรียนให้อาหารและน้ำแก่ไก่ได้ นักเรียนระบุสิ่งที่อาหารหลักของไก่ได้ และนักเรียนเก็บไข่ไก่ได้ นักเรียนทำอาหารจากไข่ไก่ได้ คิดเป็นร้อยละ 100

4.3.3 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ นักเรียนทำอาหารจากไข่ไก่ได้มากกว่า 2 รายการ ร้อยละ 100 และรายการประเมินที่มีจำนวนนักเรียนปฏิบัติตามรายการประเมินที่มีผลการประเมินต่ำสุดในระดับคุณภาพมากที่สุด จำนวน 2 รายการ คือ นักเรียนบอกสุขภาพของไก่ไข่ได้ และนักเรียนจัดเก็บมูลไก่ได้อย่างถูกวิธี คิดเป็นร้อยละ 84.73

4.3.4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ารายการประเมินที่มีผลการประเมินสูงสุดเท่ากัน 2 รายการ คือ นักเรียนดำเนินการป้องกันสัตว์อาจที่มารบกวนไก่ได้ และนักเรียนทำอาหารจากไข่ไก่ได้มากกว่า 3 รายการ คิดเป็นร้อยละ 100 และรายการประเมินที่มีจำนวนที่มีผลการประเมินต่ำสุดในระดับคุณภาพมากที่สุด คือ นักเรียนตรวจสุขภาพของไก่ได้ คิดเป็นร้อยละ 76.63

โพสต์โดย thong prasit : [11 พ.ย. 2565 เวลา 10:04 น.]
อ่าน [1872] ไอพี : 119.42.66.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,714 ครั้ง
"แกรนด์ แคนยอน" ฟ้าผ่าปีละหลายหมื่นครั้ง! อยู่ที่แจ้ง รู้เอาตัวรอด
"แกรนด์ แคนยอน" ฟ้าผ่าปีละหลายหมื่นครั้ง! อยู่ที่แจ้ง รู้เอาตัวรอด

เปิดอ่าน 56,754 ครั้ง
โลกนี้มีกี่ภาษา
โลกนี้มีกี่ภาษา

เปิดอ่าน 19,429 ครั้ง
15 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ปาก และ ฟัน
15 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ปาก และ ฟัน

เปิดอ่าน 16,680 ครั้ง
ดื่มนม ยืดอายุ
ดื่มนม ยืดอายุ

เปิดอ่าน 48,942 ครั้ง
ฟุตปาธ-บาทวิถี : ภาษาไทยน่ารู้
ฟุตปาธ-บาทวิถี : ภาษาไทยน่ารู้

เปิดอ่าน 31,647 ครั้ง
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์

เปิดอ่าน 14,113 ครั้ง
7 อาหารอร่อยช่วยเยียวยา
7 อาหารอร่อยช่วยเยียวยา

เปิดอ่าน 11,981 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ

เปิดอ่าน 16,107 ครั้ง
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย
เกร็ดควรรู้สำหรับผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 16,809 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก

เปิดอ่าน 24,739 ครั้ง
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย

เปิดอ่าน 11,963 ครั้ง
การศึกษาไทยหลายเรื่องคงต้องพึ่ง ม. 44 จริงๆ
การศึกษาไทยหลายเรื่องคงต้องพึ่ง ม. 44 จริงๆ

เปิดอ่าน 12,124 ครั้ง
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ

เปิดอ่าน 113,374 ครั้ง
การทำเทียนหอมกันยุง
การทำเทียนหอมกันยุง

เปิดอ่าน 70,046 ครั้ง
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์

เปิดอ่าน 45,582 ครั้ง
"กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา
"กระทุ่ม" ดอกหอมเป็นยา
เปิดอ่าน 12,711 ครั้ง
คู่มือถนอมผิวสวยใต้แสงแดด
คู่มือถนอมผิวสวยใต้แสงแดด
เปิดอ่าน 10,366 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น
เปิดอ่าน 9,787 ครั้ง
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)
เปิดอ่าน 14,574 ครั้ง
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน
ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ