ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 3
(อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม)
ผู้วิจัย นางสาวรสริน เต็มปลื้ม
ปี 2565
คำสำคัญ ประเมินโครงการ,ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม,ซิปโมเดล(CIPP Model)
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวนทั้งหมด 214 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 89 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 15 คน และผู้ปกครอง จำนวน 89 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ และแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ มีดังนี้
1.1 ผลการประเมินบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.63, = 0.76) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ
1.2 ผลการประเมินบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, = 0.56) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
2.ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, = 0.46)
ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการดำเนินงาน
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ มีดังนี้
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า กลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.71, = 0.34) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การหลีกเลี่ยงอบายมุข กลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.61, = 0.47) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความมีวินัย และกลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.65, = 0.47) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความกตัญญูกตเวที
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.66, = 0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
4.3. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ประกอบด้วย ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, = 0.49) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน การเรียน การทำงานบ้าน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัวและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
โรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม) โดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้แสดงให้เห็นว่าโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 3 (อินทรัมพรรย์ บุญประคองพิทยาคม)เป็นโครงการที่มีคุณค่าและประโยชน์ สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ทั้งนี้ผู้บริหารสถานศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ควรนำผลการประเมินโครงการครั้งนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการให้มีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น