ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมการอ่านและบูรณาการสาระท้องถิ่น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะจะช่วยในการแสวงหาความรู้ต่างๆ ด้วยตนเองและสร้างนิสัยใฝ่เรียนรู้นอกจากนี้การอ่านยังเป็นเนื้อหาที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยปรากฏอยู่ในสาระที่ 1 การอ่านนอกจากนี้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานยัง ได้กล่าวถึงคุณภาพผู้เรียนเกี่ยวกับทักษะการอ่านเมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไว้ตอนหนึ่งว่า การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะได้ถูกต้อง อธิบายความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัยของคำ ประโยคข้อความ สำนวนโวหาร จากเรื่องที่อ่านเข้าใจคำแนะนำ คำอธิบายในคู่มือต่างๆ แยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง รวมทั้งจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านและนำความรู้ความคิดจากเรื่องที่อ่านไปตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้ มีมารยาทและมีนิสัยรักการอ่าน และเห็นคุณค่าสิ่งที่อ่านการอ่านจับใจความสำคัญ นับว่าเป็นหัวใจของการอ่าน การจับใจความสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้อ่านรู้และเข้า ใจเรื่องราวต่าง ๆ ที่อ่านได้ ผู้อ่านจึงสามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง ความเข้าใจในการอ่านถือเป็นหัวใจสำคัญของการอ่าน เพราะว่าถ้าผู้อ่านไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่อ่านและไม่สามารถจับใจความสำคัญของสิ่งที่อ่านได้ ผู้อ่านก็ไม่สามารถที่จะนำสาระความรู้และข้อเสนอไปใช้ ปฎิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้ การอ่านนั้นถือเป็นการอ่านที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงกล่าวสรุปได้ว่า การอ่านมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งใน การพัฒนาสติปัญญาความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตและการอ่านจับใจความสำคัญที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้อ่านรับรู้สาระเรื่องราวของเรื่องที่อ่านด้วย ความเข้าใจและสามารถนำสาระความรู้จากการอ่านเรื่องมาพัฒนาปรับตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงได้อย่าเหมาะสม ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขจากการทดสอบ การอ่านจับใจความสำคัญของเรื่องที่นักเรียนบางคนอ่านได้แต่ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านจึงทำให้จับใจความสำคัญของเรื่องไม่ได้ จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวทำให้ครูผู้สอนมี แนวคิดที่จะใช้ชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความสำคัญเพื่อส่งเสริมการอ่าน โดยใช้เทคนิค 5W1H ซึ่งประกอบด้วย Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When (เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร) เข้ามาร่วมใช้ในชุดกิจกรรมการอ่าน

จับใจความสำคัญเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการอ่านจับใจความและช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจใน

เรื่องที่อ่านมากขึ้น

วัตถุประสงค์

1. เพื่อฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน โดยใช้เทคนิค 5W1H

2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน

3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตลอดจนกลุ่มสาระเรียนรู้อื่นๆ

เป้าหมาย

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน สามารถพัฒนาด้านการอ่านจับใจความสำคัญ

เฉลี่ยร้อยละ 70

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีเจตคติที่ดีในการอ่านเฉลี่ยร้อยละ70

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีความสามารถในการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ

สำคัญเพิ่มมากขึ้น

2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน มีเจตคติที่ดีในการอ่านเพิ่มมากขึ้น

2. ขั้นตอนการดำเนินงาน

ข้าพเจ้าได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อส่งเสริมการอ่าน และบูรณาการสาระท้องถิ่น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการดำเนินงานวงจรบริหารที่มีคุณภาพ PDCA ดังนี้

1.ขั้นวางแผนPlan(P) ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนในการวางแผนที่จะส่งเสริมและพัฒนาการอ่านจับ ใจความสำคัญของนกั เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มีขั้นตอนดังนี้

1.1 การประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของผู้เรียน

1.2 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัด แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

1.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H”

1.4 ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ในการขับเคลื่อนการ

พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

2. ขั้นดำเนินการตามแผน (DO) ขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนศึกษาผู้เรียนรายบุคคล ค้นพบปัญหาและความต้องการของนักเรียน ขั้นนี้เป็นขั้นตอนการทดสอบก่อนสอบ โดยครูยัง ไม่อธิบายเกี่ยวกับการเขียนใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งมีขั้นตอนทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้

1. ขั้นตอนการคัดกรอง

2. วินิจฉัยปัญหา

3. จัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมการใช้เทคนิค 5W1H

4. สรปุผลการจัดกิจกรรม

2.1 ขั้นตอนการคัดกรองเป็นการคัดกรองด้วยวิธีการทดสอบโดยใช้เครื่องมือการประเมินเพื่อคัด

กรองนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ

2.2. วินิจฉัยปัญหาขั้นตอนนี้จะเป็นการค้นหาสาเหตุเกี่ยวกับการอ่านจับใจความสำคัญ โดยสรุปการ

วินิจฉัยปัญหาด้านการอ่านจับใจความสำคัญและการมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านได้ดังนี้

1 ด้านการอ่าน

1) นักเรียนอ่านคำศัพท์บางคำไม่ได้

2) นักเรียนไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์

3) นักเรียนอ่านได้แต่ไม่สามารถบอกใจความสำคัญของเรื่องได้

2. ด้านเจตคติ

1) วิธีการสอนของครูยังไม่หลากหลายในการจัดกระบวนการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียน

นั้นเกิดการเบื่อหน่ายในการเรียน

2) สื่อในการจัดการเรียนการสอนยังไม่ทันสมัยในการทำการเรียนรู้

2.3 จัดการเรียนการสอนขั้นตอนนี้จะเป็นการดำเนินการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ การพัฒนาการ

อ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ในขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการสอนตามหลักการ และใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย

Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When (เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร) เข้ามาร่วมใช้ใน

ชุดฝึกทักษะการเรียนเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญเพื่อเป็นตัวชี้นำในการอ่านเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิด

ทักษะในการอ่านจับใจความและช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่อ่านมากขึ้นโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการหลักกการจับใจความสำคัญดังนี้

1)ตั้งจุดมุ่งหมายในการอ่านให้ชัดเจน โดยอ่านเรื่องราวอย่างคร่าวๆ พอเข้าใจ และเก็บ

ใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้า

2) เมื่ออ่านจบให้ตั้งคำถามตนเองว่าเรื่องที่อ่านมี Who (ใคร) What (อะไร) Where (ที่ไหน) When(เมื่อไร) Why (ทำไม) How (อย่างไร)

3) นำสิ่งที่สรุปได้มาเรียบเรียงใจความสำคัญใหม่ด้วยสำนวนของตนเองเพื่อให้เกิดความสละสลวยโดยเนื้อหาที่จัดให้นักเรียนอ่านได้แก่ แบบฝึกการอ่านประโยค แบบฝึกการอ่านบทความ และ แบบฝึกการอ่านนิทาน

3. สรุปผลและติดตาม(Check) ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนในการสรุปผลการแก้ไขปัญหาด้านการอ่านโดยเราจะใช้ชุดการแบบฝึกเสริมทักษะการอ่ารจับใจความสำคัญ ผ่านกระบวนการใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1Hผลปรากฏว่าจากการดำเนินงานนักเรียนจำนวน 8 คน นักเรียนเข้าใจการอ่านจับใจความสำคัญมากขึ้น ส่งผลให้การอ่านจับใจความสำคัญของผู้เรียนประสบผลสำเร็จและนักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นในการเรียนการอ่านบทความและเรื่องราวต่างๆ

4. ขั้นตอนการดำเนินงานให้เหมาะสม(Action) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้เรียนรู้

เกี่ยวกับการอ่านจับใจความสำคัญผ่านกระบวนการ ผ่านการใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H นี้ มีความรู้ความเข้าใจและมีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมดำเนินงาน เมื่อจัดกระบวนการเสร็จ นักเรียนมีมีความรู้และเข้าใจ และสามารถเล่าเรื่อง ตอบคำถามจากเร่ืองที่อ่านได้ดีขึ้น อีกทั้งมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนในแต่ละกิจกรรม รวมไปถึงฝึกความกล้าแสดงออกในหลายๆ กิจกรรม เช่น นำเสนอภาษาไทยวันละคำ การเขียนตามคำบอก การแต่งประโยค การเล่าเรื่องจากภาพ บันทึกรักการอ่าน และ การเขียนสรุปใจความสำคัญเป็นต้น

3. ผลการดำเนินงาน/ ประโยชน์ที่ได้รับ

คุณค่าของผลงาน/ นวัตกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน และประโยชน์ที่ได้รับจากผลงาน/ นวัตกรรม

1. ผลที่เกิดกับผู้เรียน

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ รวมไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆ อยู่ในระดับที่สงู ขึ้นรวมไปถึงผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยและมีความสุขในการเรียนในทุกรายวิชา

2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู

จากการทำนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice “การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H” ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่นำเทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มาใช้เป็นนวัตกรรมที่ครูสามารถนำมาใช้จัดกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และสามารถนำไปเผยแพร่ให้ครูผู้อื่นได้

3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร

ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็ก สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม โดยแก้ปัญหาครูไม่ครบทุกกลุ่มสาระ ใช้การบูรณาการทุกกลุ่มสาระเข้าไปในกิจกรรม และเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ และการพัฒนาของผู้เรียนไปในทิศทางที่เหมาะสมตามบริบทของชุมชนและโรงเรียน

4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

โรงเรียนได้กิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม และเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนต่อๆ ไป โดยแนวทางการจัดกิจกรรมเหมาะสมกับสภาพสังคม ชุมชน ส่งผลให้โรงเรียนได้รับ

ความร่วมมือ ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ จากผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำในชุมชน

5. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

ชุมชนและสังคมตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามบริบทของโรงเรียน เห็นความสำคัญที่นักเรียน ลูกหลาน คนในชุมชนมีที่เรียนใกล้บ้าน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปหาที่เรียนจากโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากชุมชน มีความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่น ไว้วางใจที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียน จากการเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอและจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม

4.ปัจจัยความสำเร็จ

จากการดำเนินงานการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ 5W1H นั้นข้าพเจ้า ได้รับการสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับบุคคล หน่วยงาน และ ภาคีเครือข่ายดังนี้

ผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่เป็นแรงขับเคลื่อนในการดำเนินการพัฒนา นวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการอ่านของนักเรียน มีการปรึกษา ประชุมและวางแผนการร่วมกิจกรรมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC มีการสนับสนุนด้านสื่อ อุปกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหา ยังมีการนิเทศติดตาม ประเมินผลทุกภาคเรียนเพื่อนำผลมาถอดบทเรียนและวางแผนร่วมกันในภาคเรียนต่อไป ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

5.บทเรียนที่ได้รับ

การนำเทคนิคการเรียนรู้ 5W1H มาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งผลให้นักเรียนมีความสนใจในเนื้อหามากขึ้น นักเรียนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น นักเรียนยัง มีเจตคติดีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย ทำให้นักเรียนเกิดความมั่นในการอ่านและการเขียน สามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ และส่งผลที่ดีในด้านการเขียนราวต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่คงทน อีกทั้งครูผู้สอนสามารถนำสื่อ และข้อสอบมาใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

1. เผยแพร่ผลงาน กิจกรรมแก่คณะครูต่างโรงเรียนผ่าน เพจของโรงเรียน

2. เผยแพร่ผลงาน กิจกรรมของโรงเรียนผ่านแผ่นประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน

โพสต์โดย ต้อง : [9 พ.ค. 2567 (09:49 น.)]
อ่าน [678] ไอพี : 223.204.169.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,317 ครั้ง
ขจัดกลิ่นเหม็น ภายในบ้าน
ขจัดกลิ่นเหม็น ภายในบ้าน

เปิดอ่าน 25,737 ครั้ง
ไม้ดอกไม้ประดับ (สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 30)
ไม้ดอกไม้ประดับ (สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 30)

เปิดอ่าน 18,814 ครั้ง
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา

เปิดอ่าน 20,675 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 367,359 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 175,899 ครั้ง
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 13,150 ครั้ง
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย

เปิดอ่าน 19,904 ครั้ง
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ

เปิดอ่าน 10,267 ครั้ง
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม

เปิดอ่าน 11,458 ครั้ง
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน

เปิดอ่าน 73,427 ครั้ง
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย

เปิดอ่าน 20,449 ครั้ง
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี

เปิดอ่าน 13,365 ครั้ง
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก

เปิดอ่าน 15,331 ครั้ง
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557

เปิดอ่าน 78,241 ครั้ง
กาลามสูตร
กาลามสูตร

เปิดอ่าน 15,314 ครั้ง
หาฟังได้ยากยิ่ง คลิปคุณยายวัย 94 ปีท่อง "ก.ไก่-ฮ.นกฮูก" แบบโบราณ
หาฟังได้ยากยิ่ง คลิปคุณยายวัย 94 ปีท่อง "ก.ไก่-ฮ.นกฮูก" แบบโบราณ
เปิดอ่าน 11,434 ครั้ง
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
เปิดอ่าน 13,381 ครั้ง
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !
เปิดอ่าน 5,044 ครั้ง
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
เปิดอ่าน 50,880 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ