ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการติดตั้งและใช้ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ของนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะ
ปฏิบัติของเดวีส์กับเว็บช่วยสอน
ชื่อผู้วิจัย : นายชัยฤทธิ์ ตอนปัญญา
หน่วยงาน : วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร
พ.ศ. : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการติดตั้งและใช้ระบบปฏิบัติการ เบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กับเว็บช่วยสอน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนก วิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 1/1 และ1/2 วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร จำนวน 53 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นนักเรียนที่เรียนระบบปฏิบัติการเบื้องต้น รหัสวิชา 2204-2002 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กับเว็บช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ วัดทักษะปฏิบัติ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะการติดตั้งและใช้ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กับเว็บช่วยสอน มีคะแนนการทดสอบทักษะปฏิบัติ เฉลี่ยรวมร้อยละ 76.75 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาระบบปฏิบัติการเบื้องต้น รหัสวิชา 2204-2002 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กับเว็บช่วยสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การเรียนรู้แบบผสมผสาน, การพัฒนาทักษะการติดตั้งและใช้ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น