ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ชุดนิทานสระน่ารู้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษา นางกรรณิการ์ สิงห์เห
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดนิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยระหว่างก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุด นิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทีมีต่อการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ ชุดนิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 152 คนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุด นิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบวัดความสามารถการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบวัดปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ ชุด นิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งเป็นภาพหน้าคน มี 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-test
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของ ชุด นิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/83.46 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ความสามารถทางการอ่านและการเขียน ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ เจตคติของนักเรียนโดยใช้ ชุด นิทานสระน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 2.86 อยู่ในระดับมาก