ชื่อเรื่อง การสร้างและใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสำโรง-โคกเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้ศึกษา นางณาลินีย์ บุตรดางาม
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัย ในชีวิตจากสารเสพติด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติดก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อวัดเจตคติที่มีต่อความปลอดภัยจากสารเสพติด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านสำโรง-โคกเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจาก
สารเสพติด ขอบเขตของประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555
โรงเรียนบ้านสำโรง-โคกเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด 2) ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ระดับค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง .25 - .56 ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) ระหว่าง 0.46-0.79และทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 4) แบบวัดเจตคติที่มีต่อความปลอดภัยจากสารเสพติด ของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03 / 89.09 ซึ่งสูงกว่า 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์เจตคติต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจากสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.50 - 5.00 เจตคติในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.55 - 4.41 เจตคติในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.82 3.27 และเจตคติในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.64 - 2.09 เจตคติของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.29 , S.D. = 0.59) คิดเป็นร้อยละ 85.75