ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดห

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง สังกัดกองศึกษา เทศบาลเมืองแพร่

ผู้วิจัย นางจินตนา ทุ่งเก้า

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ปีที่ทำวิจัย 2557 - 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง เทศบาลเมืองแพร่ ซึ่งมีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอนดังนี้ 1. ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบโดยการศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 คน ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรทางการศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรครูที่สอนภาษาอังกฤษ 2. สร้างรูปแบบด้วยการยกร่างรูปแบบ

สร้างคู่มือการตรวจสอบร่างรูปแบบ และตรวจสอบร่างรูปแบบโดยวิธีการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรทางการศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรครูที่สอนภาษาอังกฤษ พบว่า

รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง เทศบาลเมืองแพร่ ประกอบด้วย องค์ประกอบด้านกระบวนการบริหาร ซึ่งมีองค์ประกอบย่อยคือ การวางแผน การนำแผนไปปฏิบัติ การติดตามตรวจสอบประเมินผล การายงานงานผลเพื่อการพัฒนาปรับปรุงแก้ไข ด้านภาระงานมีองค์ประกอบย่อยคือ 1. การพัฒนาหลักสูตร 2. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3. การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ 4. การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 5. การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการมีส่วนร่วม 6. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 7. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ 8. การวิจัยและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน 9. การบริการวิชาการ 10. การนิเทศการจัดการศึกษา 11. การวัดผลและประเมินผล 12. การประกันคุณภาพการศึกษา และ 13. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา

ด้านเป้าหมาย มีองค์ประกอบย่อยคือ คุณภาพผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง เทศบาลเมืองแพร่ ด้านปัจจัยที่เป็นเงื่อนไขความสำเร็จ มีองค์ประกอบย่อยคือ 1. การสร้างความรู้ความเข้าใจ 2. การสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ 3. การส่งเสริมการพัฒนาการมีส่วนร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ

เพื่อการสื่อสาร

การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการนำรูปแบบไปใช้โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น สอบถามกลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง บุคลากรครู และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนการสอน จำนวน 200 คน พบว่า มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการนำรูปแบบไปใช้อยู่ในระดับมาก ในการจัดทำแผน และคู่มือการใช้รูปแบบโดยวิธีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแผนการใช้รูปแบบฯ โครงการ กิจกรรม และเครื่องมือสำหรับใช้ในการวัดและประเมินผล ทดลองใช้และประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง เทศบาลเมืองแพร่ โดยใช้แบบสอบถามศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการใช้รูปแบบ จากผู้บริหารเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา บุคลากรครู บุคลากรฝ่ายสนับสนุนการสอน ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน และผู้แทนชุมชน พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และใช้วิธีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประเมินรูปแบบกับผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบกับการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน และวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เปรียบเทียบคะแนนผลการทดสอบ O-net รายวิชาภาษาอังกฤษ พบว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง เทศบาลเมืองแพร่ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสถานศึกษา ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ในชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียน และผลการทดสอบ O-net รายวิชาภาษาอังกฤษ ที่สูงขึ้น

โพสต์โดย เกียรติสุดา กาศเกษม : [16 ก.พ. 2559 เวลา 12:59 น.]
อ่าน [64644] ไอพี : 110.77.153.208
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 141,489 ครั้ง
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน  หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?
หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?

เปิดอ่าน 27,383 ครั้ง
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย

เปิดอ่าน 37,566 ครั้ง
ผลศึกษา45ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง-กินแล้วไม่อ้วน
ผลศึกษา45ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง-กินแล้วไม่อ้วน

เปิดอ่าน 114,676 ครั้ง
กรรม คือ อะไร?
กรรม คือ อะไร?

เปิดอ่าน 99,909 ครั้ง
ลำดับดาวเคราะห์
ลำดับดาวเคราะห์

เปิดอ่าน 6,536 ครั้ง
สพฐ.พลิกโฉมโรงเรียน มุ่งเป้า ป.1 อ่านเขียนได้
สพฐ.พลิกโฉมโรงเรียน มุ่งเป้า ป.1 อ่านเขียนได้

เปิดอ่าน 21,348 ครั้ง
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต

เปิดอ่าน 32,053 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 6

เปิดอ่าน 11,769 ครั้ง
สาวกเนื้อเต้น ! ภาพชุด iPad Mini ล่าสุดว่อนเน็ต
สาวกเนื้อเต้น ! ภาพชุด iPad Mini ล่าสุดว่อนเน็ต

เปิดอ่าน 81,951 ครั้ง
สำนวนไทย
สำนวนไทย

เปิดอ่าน 37,851 ครั้ง
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)

เปิดอ่าน 66,416 ครั้ง
Nouns  ( Subject - Verb Agreement )
Nouns ( Subject - Verb Agreement )

เปิดอ่าน 28,716 ครั้ง
พายุสุริยะ คืออะไร
พายุสุริยะ คืออะไร

เปิดอ่าน 15,843 ครั้ง
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !

เปิดอ่าน 23,650 ครั้ง
บอกเล่า"ปาฏิหาริย์" สมเด็จพระสังฆราช
บอกเล่า"ปาฏิหาริย์" สมเด็จพระสังฆราช

เปิดอ่าน 15,263 ครั้ง
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว
เปิดอ่าน 13,861 ครั้ง
การศึกษาไทย 2.0
การศึกษาไทย 2.0
เปิดอ่าน 10,841 ครั้ง
ตะลึง!!! 90% ของอีเมล์เป็น "สแปม"
ตะลึง!!! 90% ของอีเมล์เป็น "สแปม"
เปิดอ่าน 16,436 ครั้ง
เสียงสะท้อนจากเยาวชน ต่อนโยบายลดเวลาเรียน
เสียงสะท้อนจากเยาวชน ต่อนโยบายลดเวลาเรียน
เปิดอ่าน 30,443 ครั้ง
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ