ชื่อรายงาน การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อวิจัย วิภาดา รักเหล็ก
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 17 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น KR-20 เท่ากับ 0.82 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/82.63 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7198 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.98 แสดงว่า หลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นักเรียนมีความ ก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7198 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.98
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ENGLISH IS ALL AROUND กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56