ผู้รายงาน นางธนพร พลสังข์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำ และหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำ และหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียน
ป่าพะยอมพิทยาคม จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 เล่ม 2) แบบทดสอบเล่มละ 2 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ จำนวน 2 ชุด ชุดละ 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลองได้ทำการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สร้างขึ้นและดำเนินการทดลองโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 2 เล่ม แล้วทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคนละชุดกับแบบทดสอบก่อนเรียนและประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์โดยใช้ t test for dependent samples ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม 85.98/85.40 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาหลักภาษาไทย หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( )