ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน
ผู้วิจัย นางทรัพย์มณี ลิ่นเลื่อน
สาขาวิชา ภาษาไทย
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน ตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) ที่ระดับ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านควน หลังใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านควน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน โดยแบ่งเป็น 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 โดยคำนวณจากสูตรความเชื่อมั่นของคูเดอร์ริชาร์ดสัน (Kr-20) 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน ที่ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สถิติพื้นฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.99/81.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้รายงานได้ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านควนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควน มีความพึงพอใจต่อการใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ วิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านควน อยู่ในระดับ มากที่สุด