ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เรื่องเศษส่วน โดยใช้เทคนิค STAD
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวบุศรินทร์ น้อยชนะ
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เป็นการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศษส่วน โดยใช้เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 12 แผน ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.91 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.54 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) และด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.03/80.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า เท่ากับ 0.67 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และยังทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรสนับสนุนให้ครูคณิตศาสตร์นำรูปแบบไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกระดับชั้น เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้