บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนเรียนรู้
ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฐาพร ส้มชู
ตำแหน่ง ครูชำนาญการโรงเรียนวัดมะม่วงตลอด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนกับก่อนเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดมะม่วงตลอด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมะม่วงตลอด ในปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จำนวน 19 คน แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง (one group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยค่าที (t-test) ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมะม่วงตลอด ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/84.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมะม่วงตลอด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดมะม่วงตลอด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก