บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา สาวิตรี ล่องชูผล
ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนประชารัฐพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
รายงานการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชาย และหญิง มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนประชารัฐพัฒนา อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 60 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 12 เล่ม 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ และ ค่าร้อยและ
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทั้ง 12 ชุด มีคะแนนทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น
หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์