ผลงาน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
ผู้ศึกษา นางนิตยาพร กินบุญ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ทำผลงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 นักเรียน 305 คน จำนวน 10 ห้อง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูล ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ (1) สามารถการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่เรียนได้ (2) สามารถออนไลน์ไปสู่โฮมเพจและเว็บไซต์ต่างๆ ได้ (3) สามารถเผยแพร่ชิ้นงานในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว (4) สามารถอ้างอิงในเชิงวิชาการได้ (5) สามารถเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 85.72/ 84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7945 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 79.45
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีทักษะในการสืบค้นข้อมูลในการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.72) แยกตามระดับมากไปหาน้อย ได้แก่ ลำดับที่ 1) สามารถออนไลน์ไปสู่โฮมเพจและเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ( = 5.00) 2) สามารถการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่เรียนได้ ( = 4.87) 3) สามารถเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ ( = 4.66) 4) สามารถอ้างอิงในเชิงวิชาการได้ ( = 4.56) 5) สามารถเผยแพร่ชิ้นงานในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ( = 4.51)
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.85) แยกตามระดับมากไปหาน้อย ได้แก่ ลำดับที่ 1) สามารถแสดงภาพ แสง เสียง ภาพเคลื่อนไหว และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ ลำดับที่ 2) ช่วยให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาวิชาได้เร็วขึ้น ลำดับที่ 3) สามารถใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในการชักจูงผู้เรียนในการอ่านการเขียน การฟัง และการพูดได้ และลำดับที่ 4) การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้เกิดความ คล่องตัวยิ่งขึ้น เนื่องจากสื่อสามารถสร้างเก็บไว้ในแผ่นซีดีได้