เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกัน
โรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายยงยศ ศิริสัมพันธ์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงเอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดเกยไชยเหนือ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 21 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) เนื้อหาที่มีปัญหาและมีความต้องการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.73/82.11 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด