ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกนิษฐา พิมพันธ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านบูกิต จำนวน 13 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน 24 แผน แบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบบันทึกพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.17/ 80.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่า หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ (x̄) มีค่าเท่ากับ 2.95 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก