ชื่องานวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่าน
แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายประภากร วังคีรี
หน่วยงาน โรงเรียนพระแก้วอาสาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก เสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพระแก้วอาสาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเป็น 85.31 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทำแบบทดสอบหลังเรียน มีค่าเป็น 82.69 แสดงว่า ชุดการสอนมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ผลการหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.66
3. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 14.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.57 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.57 และค่า t test เท่ากับ 36.82 ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ผู้เรียนทุกคนได้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ( = 4.80, S.D. = 0.39) รองลงมา คือ การนำเสนอเนื้อหามีความชัดเจนเข้าใจง่าย ( = 4.69, S.D. = 0.46) และลำดับสุดท้าย คือ สื่อเร้าความสนใจต่อผู้เรียน ( = 4.11, S.D. = 0.42)