ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม
จังหวัดมหาสารคาม
ผู้ศึกษา นายมนัส เมืองมัจฉา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนแกนนำ
จัดการเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนแกนนำ
จัดการเรียนร่วม โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร 3) ประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนแกนนำ
จัดการเรียนร่วม โรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร 4) ประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนแกนนำจัด
การเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน
41 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จำนวน
30 คน 3) นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จำนวน 23 คน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร
ด้านบริบท (Context Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63 , S.D. = 0.64)
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27 , S.D. = 0.77)
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร
ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56 , S.D. = 0.61)
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมโรงเรียนชื่นชมพิทยาคาร
ด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54 , S.D. = 0.67)