ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 1 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม
ชื่อผู้รายงาน นางซัมซียะ บือราเฮง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านปารี จำนวน 23 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่มจำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อทดสอบ แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย x̄ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า(1)ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2)) เท่ากับ 81.82/ 81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกระบวนการกลุ่มปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้งด้วยกระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การปั้นด้วยกกระบวนการกลุ่ม ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ x̄ มีค่าเท่ากับ 2.93 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก