ชื่อเรื่อง การการพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอนงค์ ภูหัวตลาด
โรงเรียน บัวใหญ่
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง การการพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4
รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 3 ประการ คือ (1) เพื่อพัฒนาชุด
การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 36 คน ได้มา
โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
(1) ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน จำนวน 12 แผน
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้น
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.25 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 - 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
การสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.88
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ (4) สถิติทดสอบที (t - test) แบบ t - Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 78.34/79.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค30204 ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( )