ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ของนายวชิระ ขวัญเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ผ

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อผลงาน การสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ

เข้าถึง พัฒนา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา

ปีการศึกษา 2557 -2558

ผู้วิจัย นายวชิระ ขวัญเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557 -2558

การวิจัยเรื่อง การสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 -2558 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพ และการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ก่อนการพัฒนา ปีการศึกษา 2557 และหลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 4) เพื่อศึกษาสมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำของนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลาปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1) นักเรียน ปีการศึกษา 2557 ใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 5 ทุกคน และระดับชั้นมัธยมศึกษา ใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2, 4, 5 ทุกคน จำนวน 347 คน และปีการศึกษา 2558 ใช้นักเรียนกลุ่มเดิมที่เลื่อนชั้นไปเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ทุกคน และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2,3,5, 6 ทุกคน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 327 คน 2) ครู ปีการศึกษา 2557 จำนวน 47 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 50 คน 3) ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 347 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 327 คน และ4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

1. สรุปผล

1.1 ระดับคุณภาพการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำ โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ก่อนการพัฒนาปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และภายหลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน

1.2 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ในปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 พบว่า พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.3 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ในปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.4 สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำของนักเรียนในโรงเรียน ราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใน 3 ด้าน คือ 1)ด้านการสนับสนุนปัจจัยพื้นฐาน 2) ด้านพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และ3) ด้านการพัฒนาผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.5 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.6 ผลการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเกี่ยวกับการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพ และการมีงานทำโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลาผู้ให้สัมภาษณ์ได้เสนอแนะแนวทาง ซึ่งประกอบด้วย 1) ด้านการสนับสนุนปัจจัยพื้นฐาน ควรให้ความรู้แก่นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำบัญชีรับ-จ่าย ของครอบครัว ควรให้ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชนร่วมประชุมวางแผนพัฒนาโรงเรียน และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ 2) ด้านพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน และ 3) ด้านการพัฒนาผู้เรียน ควรส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนช่วยเหลืองานและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกถึงคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม และกระตุ้น สร้างขวัญ และกำลังใจให้นักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และสืบทอดอาชีพในท้องถิ่น นักเรียนมีความตระหนัก มีความเชื่อมั่นในตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพในชีวิตประจำวันได้

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้

1.1 ควรจัดกิจกรรมฝึกทักษะด้านอาชีพและการมีงานให้หลากหลายสาขายิ่งขึ้นเพื่อจะได้เป็นทางเลือกให้กับนักเรียน และเป็นการค้นพบความถนัดทางอาชีพ

1.2 ควรฝึกทักษะงานอาชีพในช่วงเวลาปิดภาคเรียน เพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องฝึกทักษะหลายขั้นตอนต้องใช้เวลาในการฝึกหลายชั่วโมง

1.3 ควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้รับการฝึกอบรมจากศูนย์ฝึกฝีมืองานอาชีพโดยตรงอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อจะได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับนักเรียนได้ถูกต้องต่อไป

2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการศึกษาแนวทางในการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำ ให้กับนักเรียน จนเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป

2.2 ควรศึกษาหาแนวทางฝึกทักษะงานอาชีพในสาขาที่ขาดแคลนของตลาดแรงงาน หรือเป็นที่ต้องการของสถานประกอบการให้กับนักเรียน

2.3 ควรศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสร้างโอกาสในการเรียนรู้สู่สมรรถนะด้านอาชีพและการมีงานทำอย่างชัดเจน

โพสต์โดย ครูอุ๊ : [12 ก.ค. 2559 เวลา 13:37 น.]
อ่าน [64314] ไอพี : 1.179.179.125
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,883 ครั้ง
นักเขียนไทยเจ๋ง คว้าแชมป์การ์ตูนนานาชาติ
นักเขียนไทยเจ๋ง คว้าแชมป์การ์ตูนนานาชาติ

เปิดอ่าน 22,183 ครั้ง
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 35,948 ครั้ง
ขิงแก้ผมร่วง
ขิงแก้ผมร่วง

เปิดอ่าน 16,031 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก

เปิดอ่าน 14,065 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 45,197 ครั้ง
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น

เปิดอ่าน 37,714 ครั้ง
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย

เปิดอ่าน 12,870 ครั้ง
7 วิธี ช่วยคุณจัดสรรเวลา
7 วิธี ช่วยคุณจัดสรรเวลา

เปิดอ่าน 49,971 ครั้ง
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล

เปิดอ่าน 22,867 ครั้ง
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน

เปิดอ่าน 1,857 ครั้ง
ฟิลเลอร์ใต้ตา เคลียร์ปัญหาใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา เห็นผลในครั้งแรก
ฟิลเลอร์ใต้ตา เคลียร์ปัญหาใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา เห็นผลในครั้งแรก

เปิดอ่าน 14,665 ครั้ง
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย

เปิดอ่าน 13,760 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 27,526 ครั้ง
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา "ครู"
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา "ครู"

เปิดอ่าน 43,337 ครั้ง
วิจัยและสถิติ
วิจัยและสถิติ

เปิดอ่าน 17,737 ครั้ง
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
เปิดอ่าน 14,933 ครั้ง
"หัวหมอ" ไม่อยากโดนใบสั่ง ใช้หลักฟิสิกส์เข้าสู้ตำรวจซะเลย
"หัวหมอ" ไม่อยากโดนใบสั่ง ใช้หลักฟิสิกส์เข้าสู้ตำรวจซะเลย
เปิดอ่าน 16,384 ครั้ง
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
เปิดอ่าน 28,580 ครั้ง
อัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทางในราชอาณาจักร ในลักษณะเหมาจ่าย
อัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทางในราชอาณาจักร ในลักษณะเหมาจ่าย
เปิดอ่าน 10,474 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ