|
|
ชื่อผู้วิจัย : นางปิยะภรณ์ ด้วงตุด
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และเพื่อ 2) ตรวจสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับแนวคิดการออกแบบการสอนเชิงระบบ (Instructional System Design) ขั้นตอนการพัฒนารูปแบบการบริหาร ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ
การบริหาร 3) นำรูปแบบการบริหารไปใช้ และ 4) ประเมินผลรูปแบบการบริหาร กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ ครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร ในปีการศึกษา 2557 จำแนกเป็นครูผู้สอน จำนวน 39 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 389 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบประเมินและประเด็นการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลวิจัยพบว่ารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนมีชื่อว่า ICADAR Model ประกอบด้วยหลักการ คือ การพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน เป็นความรับผิดชอบของครูผู้สอนทุกวิชาที่จะต้องดำเนินการพัฒนาผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน กระบวนการบริหาร มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การให้ความรู้ (Information) ขั้นตอนที่ 2 การคิดวิเคราะห์วิจารณ์ (Critical Thinking) ขั้นตอนที่ 3 การตระหนัก (Awareness) ขั้นตอนที่ 4 การตัดสินใจ (Decision Making) ขั้นตอนที่ 5 ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ (Action) และขั้นตอนที่ 6 การยกย่องชมเชย (Recognition) โดยมีเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ 1) ครูผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและเห็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) ครูผู้สอนมีเจตคติที่ดี
และมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 3) ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และผลจากการตรวจสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โดยการนำไปใช้ในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร พบว่าครูผู้สอนมีสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้หลังการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของครูอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย dub : [18 ก.ค. 2559 เวลา 10:35 น.] อ่าน [5599] ไอพี : 49.49.111.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,299 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,255 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,998 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|