ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดร้อยกรองนำพาศึกษาท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนลินี กามะ ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านป่าซ่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่รายงาน 2558
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดร้อยกรองนำพาศึกษาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ตามเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดร้อยกรองนำพาศึกษาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าซ่าน จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดร้อยกรองนำพาศึกษาท้องถิ่น จำนวน 10 เรื่อง คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย (X) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test
สรุปผลการศึกษาได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน พบว่า มีประสิทธิภาพ 86.81/82.50
สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุดร้อยกรองนำพาศึกษาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดร้อยกรองนำพา
ศึกษาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมาก