บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตุปะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นายทวีศักดิ์ แก้วคง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตุปะ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ปีที่จัดทำ 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตุปะ (2) เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนบ้านตุปะ สวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน กลุ่มตัวอย่างครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 164 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามระดับความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตุปะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีคะแนนเฉลี่ย 4.51 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60 สรุป ได้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่งผลต่อการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนให้ต่อเนื่อง ตลอดจนการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และความเชื่อมั่นของผู้ปกครองนักเรียนที่จะส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นในโอกาสต่อไป
2) การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตุปะ สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม โดยจัดทำ พัฒนา ปรับปรุง ซ่อมแซมแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ได้แก่ อาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องอนุบาลแสนสวย โลกของสัตว์ สวนหย่อม สนามเด็กเล่น สนามกีฬา ส้วมสุขสันต์ ป้ายบอกอาคารสถานที่ แปลงผักสวนครัว บ่อเลี้ยงปลา โรงเลี้ยงเป็ด ไก่ และสวนสมุนไพร ทำให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งผลให้สภาพแวดล้อมของโรงเรียนบ้านตุปะสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน