ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี โดยการจ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี โดยการจัดการเรียนรู้แบบรายการเกมโชว์ English Quiz Game Show

ผู้วิจัย นายฉัตรชัย นามมี

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2

ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี โดยการจัดการเรียนรู้แบบรายการเกมโชว์ English Quiz Game Show มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบรายการเกมโชว์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการตามทฤษฏีของเคมมิส และแม็คแท็คการ์ท วงจร PAOR เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 4 แผน แต่ละแผนใช้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในแต่ละวงรอบทั้งหมด 4 วงรอบ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้ทำการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ของแต่ละแผน แล้วนำมาตรวจสอบคุณภาพข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) ส่วนการข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง แบบสังเกตแบบกึ่งโครงสร้างและเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย ผลปรากฏดังนี้

ในวงรอบที่ 1 ปรากฏว่า ในขั้นกิจกรรม Post-reading แบ่งนักเรียนออกเป็น 7 ทีม ทีมละ 5 คน เพื่อเล่นเกม มีจำนวน 3 ทีม ตอบคำถามไม่ถูกต้อง เนื่องจาก ผู้เรียนยังไม่คุ้นเคยกับการเรียนแบบการจัดรายการแบบเกมโชว์ ผู้เรียนรู้สึกตื่นเต้นในการตอบคำถาม ไม่มั่นใจในคำถาม ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในวงรอบต่อไป

ในวงรอบที่ 2 ผู้วิจัยจึงทำการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีการให้นักเรียนฝึกอ่านจากบริบทในเนื้อเรื่องและตรวจสอบความเข้าใจโดยให้ทำแบบฝึกหัด และกิจกรรมจนคุ้นชินกันเนื้อหาในบทเรียน และในขั้น Post-reading นักเรียนที่ตื่นเต้นกับการได้ร่วมกิจกรรมเกมโชว์ครั้งแรก ครูผู้สอนก็ได้ มีการซักซ้อมการจัดรายการเพื่อปรับสภาพผู้เรียนให้พร้อมที่จะเล่นผู้เรียนเริ่มเข้าใจและตอบคำถามในได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสังเกตได้จากการตอบคำถามอย่างมั่นใจของผู้เรียนในแต่ละทีม ผู้เรียนอยากให้มีข้อคำถามมากกว่าที่ได้เล่นตามบทเรียน แต่เนื่องจากการเล่มเกมต้องใช้เวลาในการเล่นนานอาจเป็นปัญหาเรื่องเวลาไม่พอกับการเรียนวิชาอื่นๆ ในวงรอบนี้ยังพบปัญหาคือ มีจำนวน 1 ทีม ได้คะแนนน้อยที่สุด เนื่องจากรีบตอบคำถามแล้วไม่ได้ทบทวนคำถามอีกครั้ง จึงต้องแก้ไขในวงรอบต่อไป

ในวงรอบที่ 3 ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบทักษะการอ่านเนื้อเรื่องฝึกการอ่าน แบบ scanningให้กับผู้เรียนได้ฝึกเรียนรู้จนชำนาญทุกคน ในขั้น Post-reading ที่ได้นำเกมโชว์มาใช้ผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีทักษะด้านการอ่านเพิ่มขึ้น ระมัดระวังในการตอบคำถามมากยิ่งขึ้น จับใจความสำคัญในประโยคได้ และสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง มีความสุขกับการเล่นเกมและมีคะแนนเพิ่มมากขึ้นจากรอบที่แล้ว เพราะการแบ่งกลุ่มจะคละกลุ่มไปแต่ละวงรอบจะไม่ใช่กลุ่มเดิมในการเล่นเกม นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ทีมที่มีคะแนนน้อย จากการสอบถาม ผู้เรียนให้เหตุผลว่าเพื่อนในกลุ่มมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งในกลุ่มมีผู้ที่มีอิทธิพลในกลุ่ม (dominant) คอยบังคับให้เพื่อนเห็นด้วยกับข้อคิดเห็นของตนเอง ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นเพื่อนในกลุ่ม และต้องรีบตอบเพราะกลัวไม่ทันเวลาที่กำหนด จึงทำให้ผู้เรียนรีบตอบแบบไม่มั่นใจ

ในวงรอบที่ 4 ผู้วิจัยจึงแก้ปัญหาจากวงรอบที่ 3 ดังกล่าว ซึ่งผู้เรียนได้ให้เหตุผลว่าการอ่านจะต้องใช้เวลานานอ่านไม่ทันเวลาที่กำหนด จึงรีบตอบคำถามไม่มีความมั่นใจในการตอบคำถาม ผู้สอนจึงได้เพิ่มเวลาในการอ่านแต่ละข้อ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการอ่านและแปล แล้ว 1 ในกลุ่มผู้เรียนที่มีอิทธิพลในกลุ่ม (dominant) ก็ได้แก้ปัญหาโดยการเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน อธิบายความเป็นประชาธิปไตย การยอมรับเหตุผลซึ่งกันและกัน ผลจากการจัดรายการแบบเกมโชว์ในวงรอบที่ 4 ปรากฏว่า ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น มีทักษะการอ่านอย่างคล่องแคล่ว ผู้เรียนสนุกสนานและกระตือรือร้นเมื่อตอบได้ถูกต้องถึงแม้ต้องใช้เวลาในการเล่นในแต่ละข้อนาน เนื่องจากให้ผู้เรียนได้ฝึกอ่านข้อคำถามแต่ละข้อจนเข้าใจ มีความมั่นใจที่จะตอบคำถาม แต่ละทีมช่วยกันตอบคำถามและตอบได้ถูกต้องผ่านเกณฑ์ทุกทีม ซึ่งนักเรียนอ่อนในแต่ละทีมก็เข้าใจบทอ่านได้มากขึ้นกว่าวงรอบที่ผ่านมา

โพสต์โดย T.pu : [30 ส.ค. 2559 เวลา 16:59 น.]
อ่าน [68008] ไอพี : 61.7.181.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,225 ครั้ง
พระคงคา
พระคงคา

เปิดอ่าน 1,764 ครั้ง
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี

เปิดอ่าน 43,356 ครั้ง
ตัวอย่างหลักสูตรปฐมวัย (ฉบับปรับปรุง2560) โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง ไฟล์เวิร์ด
ตัวอย่างหลักสูตรปฐมวัย (ฉบับปรับปรุง2560) โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง ไฟล์เวิร์ด

เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ

เปิดอ่าน 13,875 ครั้ง
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"

เปิดอ่าน 18,731 ครั้ง
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว

เปิดอ่าน 23,780 ครั้ง
"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน
"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

เปิดอ่าน 16,424 ครั้ง
Web 2.0
Web 2.0

เปิดอ่าน 29,247 ครั้ง
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"
เกร็ดความรู้ "อนุสาวรีย์ชัยฯ"

เปิดอ่าน 14,628 ครั้ง
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร

เปิดอ่าน 950 ครั้ง
บ้านที่มีเอกสารน.ส. 3 ก. เอาไปขอสินเชื่อบ้านแลกเงินได้ไหม ?
บ้านที่มีเอกสารน.ส. 3 ก. เอาไปขอสินเชื่อบ้านแลกเงินได้ไหม ?

เปิดอ่าน 73,766 ครั้ง
วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง)
วิธีสะเดาะเคราะห์ (ด้วยตัวเอง)

เปิดอ่าน 10,824 ครั้ง
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ

เปิดอ่าน 28,330 ครั้ง
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ

เปิดอ่าน 72,657 ครั้ง
ตารางธาตุ
ตารางธาตุ

เปิดอ่าน 20,674 ครั้ง
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์
เปิดอ่าน 82,694 ครั้ง
"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้
"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้
เปิดอ่าน 21,964 ครั้ง
ดีปลี
ดีปลี
เปิดอ่าน 11,796 ครั้ง
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม
เปิดอ่าน 25,773 ครั้ง
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ