ชื่อเรื่อง
การศึกษาพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นางพจนา โชตยันดร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างแผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทย เพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม Cluster Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทย เพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 38 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 มาตรฐาน จำนวน 14 ตัวบ่งชี้และจำนวน 17 สภาพที่พึงประสงค์และนำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) เท่ากับ 84.24 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 85.64 ดังนั้น แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยเพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 84.24/85.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยเพื่อพัฒนาการของ เด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ( =14.56) จากการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยเพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะ อันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทย เพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ( =11.15) จริง
3. ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าไคสแคว์ (2) ที่คำนวณได้ค่าเท่ากับ 14.50 แสดงว่า พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะ อันพึงประสงค์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นของไทยสำหรับเด็กปฐมวัยมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01