ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู

การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ๑) เพื่อศึกษาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน

จับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕๓) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในทักษะการอ่าน

จับใจความ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๔)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้าน ก.ม.๗ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒

ปีการศึกษา ๒๕๕๘จำนวน ๑๗คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๗ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน๓๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ ๔) แบบทดสอบวัดความสามารถในทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๒๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ และ ๕) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๒๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน t – test (Dependent Samples) และ One Sample t – test

สรุปผลการศึกษา

๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๖๒/๘๔.๓๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์๘๐/๘๐ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๓. นักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความสามารถทักษะการอ่านจับใจความหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๔. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะ

การอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๗๒, S.D.= ๐.๔๘) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๘๘, S.D.= ๐.๓๐)รองลงมาคือ ด้านภาพ ตัวอักษรและภาษา มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด( =๔.๘๔, S.D.= ๐.๓๗)ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

โพสต์โดย อุเทน : [13 ต.ค. 2559 เวลา 10:04 น.]
อ่าน [5553] ไอพี : 113.53.204.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,503 ครั้ง
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
การแสดงเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 405,071 ครั้ง
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก

เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า

เปิดอ่าน 19,630 ครั้ง
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้

เปิดอ่าน 15,670 ครั้ง
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม
ลายมือคนใจมีเมตตาธรรม

เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
สำเร็จครั้งแรก! นำเชื้อธรรมชาติเพาะ ‘เห็ดโคนคอนโด’
สำเร็จครั้งแรก! นำเชื้อธรรมชาติเพาะ ‘เห็ดโคนคอนโด’

เปิดอ่าน 13,122 ครั้ง
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา "ครู" สนับสนุน "ครูตู้" พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา "ครู" สนับสนุน "ครูตู้" พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม

เปิดอ่าน 13,238 ครั้ง
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี

เปิดอ่าน 24,355 ครั้ง
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เปิดอ่าน 14,259 ครั้ง
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556

เปิดอ่าน 18,483 ครั้ง
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 60,039 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร

เปิดอ่าน 15,212 ครั้ง
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน

เปิดอ่าน 10,710 ครั้ง
วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020
วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020

เปิดอ่าน 20,126 ครั้ง
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?

เปิดอ่าน 31,593 ครั้ง
ดอกดาหลา
ดอกดาหลา
เปิดอ่าน 17,385 ครั้ง
สายตาสั้น
สายตาสั้น
เปิดอ่าน 1,102 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
เปิดอ่าน 12,250 ครั้ง
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
เปิดอ่าน 12,126 ครั้ง
คำสัญญาที่ว่างเปล่า
คำสัญญาที่ว่างเปล่า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ