ชื่องานวิจัย การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ชื่อผู้วิจัย นางสุคนธ์ สุพรรณพงศ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ
โรงเรียน เทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านบริบท (Context) 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านกระบวนการ (Process) 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านผลผลิต (Product) 5) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านผลกระทบ (Impact) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำแนกเป็น ผู้บริหารจำนวน 4 คน ครูผู้สอนจำนวน 6 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 128 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1) ด้านบริบทมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.65, =0.40) 2) ด้านปัจจัยนำเข้ามีความเพียงพออยู่ในระดับมาก (= 4.23, =0.67) 3) ด้านกระบวนการมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก (=4.38, =0.70) 4) ด้านผลผลิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=4.10, =0.85 ) 5) และด้านผลกระทบมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (=3.96, =0.93) และผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) เล่มนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาและช่วยเหลืออย่างดียิ่งที่ให้ความกรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ ปรับปรุงเครื่องมือ ตรวจแก้ไขข้อบกพร่อง ในครั้งนี้ผู้วิจัยขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอขอบคุณนายสมชาย แก้วมณี ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) นางศิริกุล จันทราช รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) และนางบำเพ็ญ บุญชูดวง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๒ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มาโดยตลอด
ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนและคุณครูในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม และช่วยเหลือในการวิจัยเป็นอย่างดียิ่ง และขอบใจผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ที่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ตอบแบบสอบถาม และการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คุณค่าและประโยชน์อันเกิดจากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยขอมอบเพื่อกราบบูชาพระคุณของคุณพ่อ คุณแม่ และครูบาอาจารย์ทุกท่านที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน