ชื่อเรื่องวิจัย รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่าน ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา
อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน
ผู้วิจัย นางรัชฎาภรณ์ กิวัฒนา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่าน
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่านจานวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) จานวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test(Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน มีค่าเท่ากับ 87.58/84.24 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อาเภอสันติสุข จังหวัดน่าน
มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22101) อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30