ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหมอแปง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวิริยา เผ่าพานิชย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหมอแปงให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านหมอแปง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้าน การอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหมอแปง อาเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จานวน 1 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจานวนทั้งหมด 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจานวนทั้งหมด 22 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหมอแปง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.69/88.33ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์สูงกว่าที่
ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่าน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหมอแปง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) คะแนนผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด