ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒ

การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในด้านต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.2) เปรียบเทียบการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.3) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนในช่วงระหว่างเรียน 2.4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน และ3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และหลักสูตรโรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งนำมาจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ซึ่งจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 24 ชั่วโมง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ชั้นเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) มาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบวัดความสามารถในการเรียนรู้ แบบวัดการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sulain Model เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ กระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมพร้อม (Simultaneously = S) 2) ขั้นเสนอตัวอย่าง (offer = o) 3) ขั้นสอน (pedagogy = p) 4) ขั้นปฏิบัติ (implement = i) 5) ขั้นสรุป (deduce = d) 6) ขั้นนำไปใช้ (apply = a)ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมเท่ากับ 86.83/88.83

2. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความสามารถใน การเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

3. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

4. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

5. ความสามารถในการเรียนรู้ และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน

6. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.64, S.D. = 0.11)

โพสต์โดย อ้อ : [1 ธ.ค. 2559 เวลา 00:39 น.]
อ่าน [5460] ไอพี : 171.7.250.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,190 ครั้ง
วิธีดูแลเล็บให้สวยงามแข็งแรง
วิธีดูแลเล็บให้สวยงามแข็งแรง

เปิดอ่าน 8,111 ครั้ง
7 วิธี ใช้เงินอย่างประหยัดเมื่อไปเรียนต่างประเทศ
7 วิธี ใช้เงินอย่างประหยัดเมื่อไปเรียนต่างประเทศ

เปิดอ่าน 25,632 ครั้ง
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น

เปิดอ่าน 9,239 ครั้ง
หมอแนะกินผัก ผลไม้ป้องกันไข้หวัดใหญ่
หมอแนะกินผัก ผลไม้ป้องกันไข้หวัดใหญ่

เปิดอ่าน 95,047 ครั้ง
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ

เปิดอ่าน 39,317 ครั้ง
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร  สมหมาย
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย

เปิดอ่าน 17,877 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก

เปิดอ่าน 16,720 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา

เปิดอ่าน 1,629 ครั้ง
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต

เปิดอ่าน 18,922 ครั้ง
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที
สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที

เปิดอ่าน 13,755 ครั้ง
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้

เปิดอ่าน 34,346 ครั้ง
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"

เปิดอ่าน 12,036 ครั้ง
"ทักษะทางสังคม" ต้นทุนได้งานนักศึกษาจบใหม่
"ทักษะทางสังคม" ต้นทุนได้งานนักศึกษาจบใหม่

เปิดอ่าน 10,180 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

เปิดอ่าน 12,848 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552
คู่มือการปฏิบัติตามข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2552

เปิดอ่าน 28,220 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เปิดอ่าน 81,234 ครั้ง
ประวัติโทรทัศน์ไทย
ประวัติโทรทัศน์ไทย
เปิดอ่าน 12,625 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 51 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 9,163 ครั้ง
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...
Google ใหญ่ขึ้น!!! คุณไม่ได้ตาฝาด...
เปิดอ่าน 13,442 ครั้ง
15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม
15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ