ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒ

การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในด้านต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.2) เปรียบเทียบการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.3) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนในช่วงระหว่างเรียน 2.4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 2.5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน และ3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และหลักสูตรโรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งนำมาจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ซึ่งจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 24 ชั่วโมง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ชั้นเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) มาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบวัดความสามารถในการเรียนรู้ แบบวัดการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Sulain Model เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ กระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมพร้อม (Simultaneously = S) 2) ขั้นเสนอตัวอย่าง (offer = o) 3) ขั้นสอน (pedagogy = p) 4) ขั้นปฏิบัติ (implement = i) 5) ขั้นสรุป (deduce = d) 6) ขั้นนำไปใช้ (apply = a)ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมเท่ากับ 86.83/88.83

2. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความสามารถใน การเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

3. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

4. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01

5. ความสามารถในการเรียนรู้ และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่นของนักเรียนในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน

6. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน Sopida Model เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และการปฏิบัติที่มีแบบแผนตามหลักสูตรท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.64, S.D. = 0.11)

โพสต์โดย อ้อ : [1 ธ.ค. 2559 เวลา 00:39 น.]
อ่าน [4005] ไอพี : 171.7.250.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,559 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส

เปิดอ่าน 14,520 ครั้ง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง

เปิดอ่าน 22,040 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เปิดอ่าน 15,832 ครั้ง
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน

เปิดอ่าน 16,415 ครั้ง
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด

เปิดอ่าน 10,320 ครั้ง
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช

เปิดอ่าน 12,179 ครั้ง
ภัยเงียบของเด็กไทย
ภัยเงียบของเด็กไทย

เปิดอ่าน 76,241 ครั้ง
เกณฑ์วิทยฐานะใหม่
เกณฑ์วิทยฐานะใหม่

เปิดอ่าน 18,319 ครั้ง
เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู
เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู

เปิดอ่าน 13,719 ครั้ง
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี

เปิดอ่าน 108,446 ครั้ง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 27,209 ครั้ง
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป
เมื่องานที่ทำ ยังไม่เป็นงานที่ใช่ จะอยู่ทำก่อนหรือจากไป

เปิดอ่าน 22,737 ครั้ง
แกว่งแขนลดพุง แถมรักษาโรคได้เพียบ!
แกว่งแขนลดพุง แถมรักษาโรคได้เพียบ!

เปิดอ่าน 9,443 ครั้ง
“นิทานก่อนนอน”กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ
“นิทานก่อนนอน”กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ

เปิดอ่าน 7,915 ครั้ง
เอกสารหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต
เอกสารหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต

เปิดอ่าน 1,634 ครั้ง
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี
เปิดอ่าน 27,155 ครั้ง
รามี (ramie) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 17
รามี (ramie) สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 17
เปิดอ่าน 17,657 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
เปิดอ่าน 25,765 ครั้ง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
เปิดอ่าน 12,167 ครั้ง
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ