ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายสุชาติ ธาตุบุรมย์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเวียงวงกตวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จานวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 11 แผน ที่ผ่านการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.24) 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผ่านการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.28) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ มีค่าความยาก เท่ากับ 0.31-0.76 ค่าอานาจจาแนก เท่ากับ 0.37-0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จานวน 20 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกรายข้อ เท่ากับ 0.32-0.84 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งเป็น สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิตที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก ค่าอานาจจาแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ttest (Dependent)
2
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.63/82.24 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7069 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7069 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.69
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.17